TÓM TẮT
1. Mã UTM Là Gì?
Mã UTM là các đoạn văn bản mà bạn có thể thêm vào cuối URL để theo dõi hiệu suất của các chiến dịch. Có 5 biến thể của thông số URL mà bạn có thể theo dõi. Bao gồm nguồn, phương tiện, chiến dịch, thuật ngữ và nội dung.
Ví dụ về mã UTM:
https://vdosoftware.vn/thiet-ke-website-tron-goi/?utm_source = google
Phần màu đỏ bắt đầu sau dấu “?” là mã UTM. Bạn có thể thấy, mã cụ thể này theo dõi nguồn lưu lượng truy cập đến trang.
Bản thân mã UTM có hai thành phần:
Tham số UTM được bắt đầu bằng utm_. Các thông số riêng biệt mà bạn có thể theo dõi: utm_source; utm_term; utm_content; utm_campain; utm_medium.
Biến theo dõi là một biến duy nhất để xác định giá trị đang được theo dõi (ví dụ nguồn truy cập). Trước biến này là dấu “=”.
2.Cách Tạo Mã UTM
Khi bạn hoàn tất mã UTM, nó có thể giúp bạn trả lời một số câu hỏi cơ bản về lưu lượng truy cập web của bạn:
- Lưu lượng truy cập đến từ đâu?
- Làm thế nào nó đến với tôi?
- Tại sao nó đến với tôi?
Hiểu đơn giản, mã UTM kể câu chuyện về cách lưu lượng truy cập đến với website của bạn. Làm thế nào để tạo mã UTM?
Phương Pháp Thủ Công
Cách này không quá phức tạp về mặt kỹ thuật. Bạn chỉ cần thêm thông số vào cuối URL của bạn. Cách này dễ xảy ra sai sót vì mã UTM có thể khá dài. Bạn cần phải chắc chắn không mắc bất kỳ lỗi nào. Nếu bạn chỉ muốn kiểm tra chiến dịch hay nguồn thì bạn có thể sử dụng cách này.
Do đó, bạn có thể tạo một URL như thế này:
http://yoursite.com/page/??utm_source=blogsite.com&utm_content=author_bio
Trình Tạo URL Của Google
Trình tạo url cung cấp cho bạn một cách nhanh chóng để tạo mã UTM. Bạn có thể tìm thấy công cụ này Ở Đây.
Trong đó:
Website URL – trang đích bạn muốn dẫn khách tới
Campaign Source – utm_source – xác định công cụ tìm kiếm hoặc các nguồn khách. Ví dụ: Google, Youtube, Facebook,…
Campaign Medium – utm_medium – xác định phương tiện. Chẳng hạn như email, chi phí trên lần nhấp chuột ( cost per click),…
Campaign Name – utm_campaign – xác định quảng cáo sản phẩm cụ thể. Như dịch vụ thiết kế website, khuyến mại Tết,…
Campaign Term – utm_term – Từ khóa hoặc loại sản phẩm chạy quảng cáo. Ví dụ: thiết kế website trọn gói, thiết kế website theo yêu cầu,…
Campaign Content – utm_content – dùng để phân biệt quảng cáo hoặc liên kết trỏ đến cùng một url.
Một số lưu ý:
- Các trường có dấu * là các trường bắt buộc điền thông tin.
- Khi ghép các thông số bạn cần dùng dấu “_” để nối các từ.
- Các thông số của mã UTM phân biệt được chữ in thường và in hoa. Vì vậy bạn cần nhớ cách đặt mã để tránh nhầm lẫn.
Sau khi nhập các thông số mong muốn, hãy cuộn xuống dưới để xem URL của bạn.
3.Làm Thế Nào Để Xem Các Số Liệu?
Bây giờ bạn đã biết cách tạo mã UTM. Câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để xem các số liệu của mình? Chúng ta có thể xem các dữ liệu này bằng Google Analytics.
Các dữ liệu cơ bản thường được theo dõi như:
Biết được lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu.
Bạn cần làm theo trình tự như sau: Acquisition -> All traffic -> Referrals
Nếu bạn có nhiều bài đăng khác nhau trên kênh truyền thông. Và bạn muốn biết chính xác nào đã tạo ra lưu lượng truy cập? Bằng cách thêm &utm_campaign=ten-bai-dang vào cuối đường link. Bạn có thể biết được bài đăng nào đang giúp bạn có lượng truy cập.
Biết được mọi người đang nhấp vào liên kết nào
Giả sử bạn đang thực hiện chiến dịch email marketing. Mỗi email bạn đều kèm theo các đường link hay các CTA đến các website. Bạn có thể đã biết tỷ lệ mở và nhấp vào thư. Còn liên kết nào nhận được nhiều nhấp chuột và liên kết nào bị bỏ qua thì sao?
Đây là một tình huống khác mà mã UTM có ích.
Bằng cách thêm thông số utm_content vào các liên kết khác nhau trong bảng tin. Bạn có thể theo dõi số lần nhấp chuột mà các liên kết nhận được.
Bây giờ khi bạn vào Google Analytics vào phần Acquisition -> Overview -> Campaigns -> All Campaigns. Bạn có thể thấy đường link nào trong chiến dịch email của bạn mang lại nhiều truy cập nhất.