Thương mại điện tử là một trong những ngành phát triển nhất hiện nay. Sự phát triển của ngành cùng với khoa học công nghệ đã đưa nền kinh tế của Việt Nam vươn lên vị trí cao trong những năm qua. Chúng ta sẽ cùng sơ lược những thông tin căn bản về ngành thương mại điện tử và các loại hình phổ biến hiện nay.
Khái niệm thương mại điện tử
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử một phần được hiểu là tổng hợp các hoạt động thương mại diễn ra nhờ các phương tiện điện tử. Bản chất của nó vẫn là các hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa, dịch vụ tuy nhiên nó diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều, và hoạt động đó cũng giảm được chi phí đáng kể cho cả bên mua và bên bán. Nó cũng được hiểu đơn giản là các hoạt động mua sắm và thanh toán thông qua mạng internet, các diễn đàn, website và các phương tiện điện tử online khác.
Thương mại điện tử mang lại những lợi ích gì?
Nhờ sự xuất hiện của hình thức thương mại điện tử mà cả người mua và người bán đều có được những lợi ích nhất định về phía mình như:
- Tiết kiệm chi phí cho các bên tham gia
- Hoạt động giao dịch diễn ra nhanh chóng
- Tiếp thị và quảng bá đến đông đao khách hàng ở nhiều địa điểm khác nhau
- Giao dịch được diễn ra dễ dàng dù khoảng cách địa lý rất xa
- Góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh và đem đến các dịch thương mại điện tử tốt nhất cho người dùng góp phần đưa nền kinh tế tổng thể không ngừng đi lên.
Các loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Loại hình thương mại điện tử giữa các công ty (B2B)
B2B là loại hình nói lên mối quan hệ giữa các công ty với nhau, loại hình này đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp và là một trong số những loại hình phát triển nhất hiện nay. B2B có đặc điểm chính là hình thức hạ tầng ảo và thị trường ảo, hình thành nên một thị trường thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp cũng diễn ra các hoạt động mua bán và trao đổi nhưng không theo hình thức truyền thống nữa.
Các doanh nghiệp B2B cung cấp những hạ tầng mạng cho nhiều doanh nghiệp khác nhau, các giải pháp internet cũng như những phần mềm quản lý doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp khác nhau. Đồng thời các doanh nghiệp B2B cũng được biết đến là các trung gian thương mại trên mạng.
Loại hình thương mại điện tử giữa công ty và người tiêu dùng (B2C)
B2C là loại hình thương mại điện tử mà ở đó người tiêu dùng mua các loại hàng hóa hữu hình thông qua mạng internet. Loại hình kinh doanh này hiện nay rất phổ biến, hàng loạt các website bán hàng hình thành nhằm đem đến những sản phẩm dịch vụ đến với người tiêu dùng như các sản phẩm về thiết kế website, cung cấp sản phẩm nội thất,…
Loại hình thương mại điện tử giữa cá nhân với người tiêu dùng (C2C)
C2C cũng là loại hình khá phổ biến hiện nay, nó được xuất phát từ nhu cầu thị trưởng của hệ thông thương mại điện tử. Các ngành hoặc doanh nghiệp có thể đầu thầu những gì họ muốn từ nhiều nhà cung cấp như: các phần mềm nói chuyện qua mạng, quảng cáo và phân loại tại một cổng thương mại nào đó, …
Loại hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và chính phủ (B2G)
Là hình thức thương mại giữa khối hành chính công nhà nước với các doanh nghiệp trên thị trường. Hình thức này diễn ra các hoạt động trao đổi mua bán liên quan đến chính phủ thông qua mạng internet. B2G được thực hiện nhằm tăng tính minh bạch và giả rủi ro trong các hoạt động, tuy nhiên nó là hình thức chưa được phổ biến hiện nay.
Thương mại điện tử xuất hiện kéo theo sự phát triển của các hình thức đưa nền kinh tế ngày một tiến bộ hơn. Việc xây dựng cho mình những kênh thương mại và mua bán online sẽ giúp ích rất nhiều cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp.