EN
Bởi: Tháng Bảy 8th, 2020 Nhận xét (1)

 SEO LÀ GÌ? 8 CHỈ SỐ CẦN QUAN TÂM KHI LÀM SEO

Trong thời đại công nghệ điện tử và mạng internet phát triển mang đến một hoạt động marketing online vô cùng sôi nổi và seo là một trong những hoạt động phát triển, đem lại hiệu quả bền vững. Vậy bạn đã hiểu seo là gì chưa? Các vấn đề liên quan đến seo là gì chưa? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vấn đề đang được mọi người chú ý này.

Seo là gì?

Khái niệm seo

SEO là gì

SEO là gì

Seo là từ viết tắt của Search Engine Optimization với nghĩa chính xác là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là phương pháp thực hiện nhằm tối ưu cho website hỗ trợ cho hoạt động quảng bá và hỗ trợ cho hoạt động tìm kiếm website của bạn được dễ dàng hơn để có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Hiện nay, hoạt động seo được diễn ra với nhiều hình thức khác nhau nhưng seo từ khóa là một trong các hình thức khá phổ biến và đem lại kết quả khá tốt và bền vững. Một số hình thức seo hiện nay như:

  • Seo từ khóa: có thể sử dụng từ khóa có dấu hoặc không dấu để seo
  • Seo hình ảnh: sử dụng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang có kết quả tìm kiếm tốt
  • Seo local: hỗ trợ cho hoạt động nhận diện được địa điểm cần tìm
  • Seo clip: sử dụng kỹ thuật để đưa các video hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm với vị tốt nhất
  • Seo app mobile: hỗ trợ cho việc hiển thị các app trên kết quả tìm kiếm 

Ngoài những hình thức hay được sử dụng trên thì còn có thể thực hiện seo tin tức, Bing, Facebook,.. cũng là một trong các phạm trù của hoạt động seo đang được mọi người quan tâm.

Ưu điểm khi thực hiện hoạt động seo là gì?

Hoạt động seo được tiến hành nhằm mục đích chính là quảng bá thương hiệu, sản phẩm và tiếp cận người dùng. Khi thực hiện hoạt động này có các ưu điểm chính như:

Seo Hiệu Quả Bền Vững

Seo Hiệu Quả Bền Vững

  • Chi phí thực hiện và truyền thông thấp so với các hình thức marketing online khác
  • Mang lại hiệu quả cao và bền vững
  • Hỗ trợ cho việc thu hút lưu lượng truy cập lớn, tiếp cận phạm vi và quy mô khách hàng lớn
  • Hỗ trợ cho hoạt động xây dựng kênh truyền thông quảng bá và xây dựng thương hiệu tốt
  • Có được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm sẽ là bằng chứng về độ tin tưởng và uy tín trên thị trường mạng internet.

Những công việc chính của hoạt động seo là gì?

Để tiến hành hoạt động seo thì người thực hiện cơ bản cần phải thực hiện các công việc chính như sau:

Những công việc chính của hoạt động seo

Những công việc chính của hoạt động seo

  • Hoạt động nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ: nhận định được đối thủ mình là ai, họ có phương thức nào để có được kết quả tốt. Nghiên cứu để lựa chọn được những từ khóa tối ưu nhất cho hoạt động seo của mình.
  • Hoạt động onpage: là toàn bộ các công việc cần tiến hành để cho website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, hướng đến người dùng. Người làm seo có thể thực hiện các công việc tác động trực tiếp với website như tối ưu bài viết, cấu trúc, hình ảnh, link,..
  • Hoạt động offpage: thực hiện các kỹ thuật bên ngoài website nhằm mang về những link chất lượng điều hướng người dùng ở những vị trí khác đến với trang. Tiến hành hoạt động seo offpage với các công việc như làm blog, tham gia diễn đàn, mạng xã hội,.. để xây dựng các backlink.
  • Theo dõi hoạt động seo: trong quá trình thực hiện các hoạt động trên cần thường xuyên kiểm tra tiến độ, kết quả, tác động và những ảnh hưởng.

Có các trường phái seo nào đang hoạt động?

Hoạt động seo diễn ra sôi nổi với nhiều phương thức thực hiện của mỗi người và mang đến kết quả tốt cho họ. Hiện nay, hoạt động này chia làm 3 trường phái seo chính, các trường phái seo là gì cùng theo dõi thông tin cung cấp dưới đây!

Trường phái seo mũ trắng

Seo Mũ Trắng

Seo Mũ Trắng

 Đây là trường phái seo được các công cụ tìm kiếm và người dùng đánh giá cao bởi cách thức thực hiện của họ mang tính truyền thống, hướng đến người dùng và công cụ tìm kiếm theo các cách thức đúng luật. Hình thức này chủ yếu đi sâu vào vấn đề onpage.  Phương thức họ thực hiện nhằm tối ưu hóa liên kết để có thứ hạng cao và phù hợp với các quy tắc seo. Kết quả có được từ phương thức này tuy hơi lâu nhưng mang tính bền vững, thứ hạng đảm bảo được tính hợp lệ và không chịu nhiều ảnh hưởng của các biến động từ môi trường internet. Đây còn được gọi là trường phái seo chính thống hiện nay được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Trường phái seo mũ đen

Seo Mũ đen

Seo Mũ đen

Trái ngược với trường phái seo mũ trắng thì cách thức mà những người thuộc trường phái này thực hiện không có tính minh bạch. Trường phái này áp dụng các thủ thuật để nhằm lách luật, phá vỡ các rào cản phía công cụ tìm kiếm. Các kết quả của kỹ thuật seo này nhanh chóng có được nhưng nó lại không mang tính bền vững, tiềm ẩn nguy cơ dính các hình phạt của công cụ tìm kiếm. Cách thức của trường phái này thực hiện chủ yếu là việc xây dựng nhiều link và spam và các thủ thuật cũng như công cụ hỗ trợ khác để thao túng, thúc đẩy cho từ khóa có được một vị trí cao một cách nhanh chóng

Trường phái seo mũ xám

Một trường phái ra đời là sự vận dụng cả 2 kỹ thuật seo trên để vừa nhanh có kết quả tốt lại ít dính các hình phạt của các công cụ tìm kiếm. Hiện nay, hình thức seo này khá phổ biến mang tính nhanh chóng hơn seo mũ trắng và bền vững hơn seo mũ đen. Cách thức thực hiện của trường phái này là việc sử dụng nội dung làm trọng tâm kết hợp với một số thủ thuật khác để seo.

Tìm hiểu các giải pháp để các trường phái an toàn hơn trong seo là gì?

Khi muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động seo nào, muốn có được một kết quả tốt và bền vững thì người thực hiện cần chú trọng đến các vấn đề cơ bản như sau:

  • Chú trọng trong việc xây dựng nội dung hữu ích, nội dung mới và tạo dựng các liên kết nội bộ thật tốt. Việc làm đó giúp cho trang của bạn mang đến những nội dung cần cho người dùng, điều hướng họ đến với những thông tin quan trọng khác, nhờ đó mà bạn nhận được sự đánh giá cao của các công cụ tìm kiếm.
  • Tận dụng backlink một cách hiệu quả thông qua việc tạo điều hướng từ những trang có uy tín, biết cách xây dựng và điều hướng cũng như tối ưu sẽ đem lại nguồn truy cập lớn cho trang của bạn.

8 Chỉ số cần quan tâm khi làm seo

Tối ưu hóa tìm kiếm không phải là một môn khoa học chính xác. Rất nhiều những gì chúng ta làm trong SEO đều dựa trên các giả định và có một số xác suất hoạt động, nhưng thường rất khó để biết liệu nó có thực sự hoạt động hay không. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải trang bị cho mình một vài số liệu đáng tin cậy, để bạn có thể vừa đo lường kết quả của mình vừa xác định các cơ hội tối ưu hóa mới.

Trong bài viết này, tôi sẽ xem xét một số số liệu phổ biến nhất được sử dụng trong SEO, cũng như các công cụ tìm thấy các số liệu này. Đo lường tác động của SEO sẽ giúp bạn biết liệu bạn đã chọn đúng chiến lược SEO hay chưa và giúp bạn tiếp tục tối ưu hóa trang web của mình.

1. Lưu lượng tìm kiếm tự nhiên không phải trả tiền

Mục tiêu cuối cùng của SEO là thu hút nhiều người dùng hơn từ các công cụ tìm kiếm, vì vậy KPI chính mà bạn muốn theo dõi là lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm. Một điều cần chú ý là xu hướng tăng liên tục, thường rất từ ​​từ, đến mức hầu như không thể nhận thấy. Thường hữu ích khi đánh giá lưu lượng truy cập không phải trả tiền theo khoảng thời gian trước đây, thường là thông qua biểu đồ hàng năm, để những thay đổi rõ ràng hơn.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào trang tổng quan Google Analytics của bạn và chuyển đến Chuyển đổi> Tất cả lưu lượng truy cập> Kênh .
  • Đặt phạm vi ngày mục tiêu ít nhất là một tháng, nhưng lý tưởng nhất là một năm.
  • Kiểm tra So sánh với kỳ trước / năm trước để tạo điểm chuẩn.
Kiểm tra lưu lượng người dùng analytics

Kiểm tra lưu lượng người dùng analytics

Hãy nhớ rằng khi trang web của bạn phát triển lớn hơn, bạn sẽ ít có khả năng thấy những biến động có ý nghĩa khi xem lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho toàn bộ trang web. Đó là khi bạn sẽ phải tập trung vào các phân đoạn nhỏ hơn của trang web (blog, danh mục, sản phẩm, v.v.) hoặc thậm chí các trang riêng lẻ. Xem riêng chúng sẽ cho bạn biết một câu chuyện hay hơn nhiều về những gì đang xảy ra với hiệu suất tìm kiếm của bạn. Điều này có thể đạt được bằng cách tạo các phân đoạn tùy chỉnh hoặc sử dụng các tùy chọn bộ lọc trong Google Analytics.

2. Thứ hạng từ khóa

Thứ hạng từ khóa là vị trí mà các trang của bạn chiếm trong kết quả tìm kiếm cho các truy vấn nhất định. Các vị trí càng cao, các trang của bạn càng được chú ý trong tìm kiếm, càng có nhiều khách truy cập. Trên hết, lưu lượng tìm kiếm rất nhạy cảm với những thay đổi nhỏ nhất trong thứ hạng từ khóa. Chỉ di chuyển một vị trí theo cả hai hướng có thể có nghĩa là hàng nghìn người dùng có được hoặc bị mất lưu lượng truy cập. Theo dõi chặt chẽ những biến động này và phản ứng nhanh chóng là chìa khóa cho thành công SEO của bạn.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Khởi chạy Trình theo dõi xếp hạng và chuyển đến Từ khóa mục tiêu> Theo dõi xếp hạng .
  • Chỉnh sửa không gian làm việc để thêm cột khác biệt – cột này sẽ hiển thị sự thay đổi trong thứ hạng từ khóa giữa lần kiểm tra cuối cùng và hiện tại.
  • Thêm những từ khóa mà bạn muốn theo dõi. Nếu bạn không chắc nên theo đuổi từ khóa nào, hãy chuyển sang tab Nghiên cứu Từ khóa và tìm những từ khóa mà bạn đã xếp hạng cũng như những từ khóa mà bạn có thể muốn xếp hạng trong tương lai.
  • Kiểm tra lại khoảng một lần một tuần để xem liệu có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong thứ hạng của bạn hay không. Sử dụng Biểu đồ tiến trình để theo dõi sự thay đổi xếp hạng theo thời gian.
Kiểm tra thứ hang từ khóa

                                                             Kiểm tra thứ hang từ khóa

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa những gì được gọi là một bước nhảy của Google và một sự sụt giảm thứ hạng thực sự . Nếu bạn thấy thứ hạng có sự thay đổi nhẹ – hãy đợi tối đa một tuần để xem liệu đó có phải là sự cố hay không. Nếu tình huống không tự giải quyết, thì đã đến lúc xem xét các trang đã xếp hạng cao hơn bạn và mượn các ý tưởng tối ưu hóa của họ.

3. Tiêu chuẩn CTR Trong Seo là gì?

Số lần hiển thị và số lần nhấp là số liệu hiệu suất tìm kiếm – chúng thể hiện số lần các trang của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và số lần chúng thực sự được nhấp vào. Hai số liệu này kết hợp với nhau cung cấp cho bạn tỷ lệ nhấp (CTR), về cơ bản là tỷ lệ thành công của các trang của bạn trong tìm kiếm. Những gì bạn có thể làm là so sánh CTR của mình với tiêu chuẩn ngành và tìm hiểu trang nào của bạn đang hoạt động kém hiệu quả so với vị trí SERP của chúng.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào bảng điều khiển Google Search Console của bạn và chuyển đến Kết quả tìm kiếm> Hiệu suất . Kích hoạt CTR và Vị trí trung bình , hủy kích hoạt hai vị trí còn lại.
  • Cuộn qua danh sách và xem liệu bất kỳ trang nào của bạn có CTR dưới mức được coi là bình thường cho vị trí của chúng trong tìm kiếm.

                                   Bảng tỉ lệ chuyển đổi trong search console

Khi bạn tìm thấy một kẻ vi phạm có triển vọng, hãy truy cập SERP của nó và điều tra lý do khiến CTR kém. Đôi khi CTR thấp do có quá nhiều quảng cáo và / hoặc bảng tri thức đánh cắp các nhấp chuột của bạn, trong trường hợp đó, bạn không thể làm gì. Những lần khác, CTR thấp vì đoạn mã của bạn không đủ hấp dẫn, trong trường hợp đó, bạn phải tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của mình và xem xét việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc để nâng cao đoạn mã của mình .

4. Hành vi của người dùng

Tỷ lệ thoát, độ sâu phiên và thời lượng phiên là tất cả các chỉ số hành vi, tức là chỉ số về mức độ tương tác của người dùng. Liệu số liệu hành vi có phải là yếu tố xếp hạng hay không là một trong những cuộc tranh luận lâu nhất trong SEO, nhưng tôi muốn tranh luận rằng điều đó không quan trọng. Các chỉ số hành vi vẫn là các chỉ số quan trọng của việc tối ưu hóa trang và với tư cách là một SEO, bạn sẽ làm tốt để xếp chúng theo hướng có lợi cho mình.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào trang tổng quan Google Analytics của bạn và chuyển đến Chuyển đổi> Tất cả lưu lượng truy cập> Kênh> Tìm kiếm không phải trả tiền . Bạn sẽ thấy tất cả ba chỉ số bên cạnh nhau, dùng chung tab Hành vi .
  • Chọn Trang Đích làm thứ nguyên chính để xem số liệu theo trang, tìm kiếm những trang nổi bật là hoạt động đặc biệt kém. Không có điểm chuẩn nghiêm ngặt cho các chỉ số hành vi vì các loại trang khác nhau được thiết kế cho các mức độ tương tác khác nhau. Nói chung, tốt nhất là so sánh các trang tương tự trên trang web của bạn với nhau, ví dụ: sản phẩm so với sản phẩm, hướng dẫn so với hướng dẫn.
Hành vi của người dùng trong seo là gì

Hành vi của người dùng trong seo là gì

Trong ví dụ trên, tôi đã thêm bộ lọc để chỉ xem các trang blog và tôi đã sắp xếp bảng để hiển thị các trang phổ biến nhất trước tiên. Ngay lập tức tôi có thể thấy rằng trang số bốn có mức độ tương tác kém so với các trang blog khác. Khi tôi điều tra, tôi nhận thấy rằng bài viết không bao gồm bất kỳ liên kết nội bộ nào, vì vậy người đọc có xu hướng bỏ qua hơn là khám phá các phần khác của trang web.

Nếu bạn tìm thấy một số người hoạt động kém, thì rất có thể là do một trong những lý do sau:

  • Sự không khớp giữa những gì được hứa hẹn bởi một đoạn mã tìm kiếm và nội dung thực tế trên trang. Trong trường hợp này, người dùng truy cập trang của bạn với những kỳ vọng sai lầm và rời đi ngay khi không được đáp ứng.
  • Thiếu liên kết nội bộ. Bạn đã bỏ lỡ một cơ hội để biến trang của mình trở thành một phần của phễu bán hàng và giờ đây nó là một ngõ cụt, mà khách truy cập không có lựa chọn nào khác ngoài việc rời đi.
  • Nội dung của bạn có chất lượng kém và / không hấp dẫn.

5. Tỷ lệ chuyển đổi trong seo là gì?

Chuyển đổi là một hoạt động đã hoàn thành có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Nó có thể là hầu hết mọi thứ – đăng ký, tải xuống, mua hoặc bất kỳ hành động nào khác mà người dùng thực hiện trên trang web của bạn. Và tỷ lệ chuyển đổi là một phần của những hành động này so với tổng số lượt truy cập.

Về cơ bản, nó là một số liệu hai chiều. Một mặt, bạn có thể sử dụng nó để đánh giá và tối ưu hóa thiết kế phễu bán hàng của mình. Mặt khác, bạn có thể sử dụng nó để đánh giá chất lượng của lưu lượng truy cập không phải trả tiền – xem liệu nỗ lực SEO của bạn có thu hút những khách truy cập có liên quan thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào trang tổng quan Google Analytics của bạn và điều hướng đến Chuyển đổi> Tổng quan> Tìm kiếm không phải trả tiền .
  • Chọn Tất cả các mục tiêu hoặc các mục tiêu cụ thể trong menu thả xuống Chuyển đổi .
Tỉ lệ chuyển đổi trong seo

Tỉ lệ chuyển đổi trong seo

Có vô số cách để xem dữ liệu tỷ lệ chuyển đổi. Cá nhân tôi thích lọc các trang theo loại, ví dụ như các bài đăng trên blog và so sánh tỷ lệ chuyển đổi cho các trang tương tự. Bằng cách này, tôi có thể xem chủ đề blog nào thực sự mang lại giá trị cho trang web của tôi và chủ đề nào chỉ để giải trí.

6. Lịch sử backlink

Liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng chính và một hồ sơ liên kết ngược lành mạnh là rất quan trọng để đạt được vị trí tìm kiếm tốt hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên luôn theo dõi bất kỳ thay đổi nào đối với hồ sơ backlink của mình – mất một số liên kết tốt hoặc có được một số liên kết xấu và thứ hạng của bạn sẽ giảm.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Khởi chạy SEO SpyGlass và đi tới Dữ liệu lịch sử> Liên kết ngược .
  • Chuyển đổi giữa Liên kết mới và Liên kết bị mất để kiểm tra các thay đổi đối với hồ sơ liên kết ngược của bạn. Sử dụng Xếp hạng miền và Xếp hạng liên kết để xem liệu các liên kết của bạn có đến từ các trang và trang web có thẩm quyền hay không.
  • Điểm quan trọng của việc giám sát hồ sơ backlink của bạn là bạn có thể thực hiện kiểm soát thiệt hại kịp thời. Nếu bạn đột nhiên mất một số liên kết chất lượng – bạn liên hệ với quản trị viên web càng sớm thì cơ hội khôi phục chúng càng cao. Tương tự, nếu bạn có được một số liên kết xấu – bạn từ chối chúng càng sớm thì khả năng bị Google phạt càng nhỏ.

7. Core Web Vitals

Core Web Vitals gần đây đã được Google giới thiệu là chỉ số trải nghiệm người dùng mới nhất và các yếu tố xếp hạng có thể có. Hiện tại, có ba ‘chỉ số quan trọng’ và tất cả chúng đều liên quan ít nhiều đến tốc độ trang, nhưng Google đã gợi ý về nhiều chỉ số UX sẽ được thêm vào trong tương lai.

Mặc dù có rất nhiều chỉ số kỹ thuật SEO khác ngoài kia, tôi tin rằng Core Web Vitals sắp đạt được rất nhiều động lực và trở thành tâm điểm của việc tối ưu hóa kỹ thuật.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào bảng điều khiển Google Search Console của bạn và đi tới Các tính năng nâng cao> Core Web Vitals .
  • Báo cáo theo dõi các vấn đề kỹ thuật theo thời gian, vì vậy khá dễ dàng để tìm ra những thay đổi trang web nào đã gây ra sự cố. Nếu không, báo cáo đi kèm với danh sách tất cả các vấn đề được phát hiện ở cuối trang.
Core web Vitals

                                                                                Core web Vitals

8. SEO ROI

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. ROI SEO cho bạn biết liệu bạn có thực sự hòa vốn với nỗ lực SEO của mình hay không. Tính toán ROI của SEO là một quá trình rất nhiều sắc thái và khó khăn chính là SEO là một khoản đầu tư dài hạn. Mỗi tối ưu hóa bạn thực hiện, mỗi phần nội dung bạn sản xuất đều có khả năng mang lại lợi ích trong nhiều năm tới. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, việc tạo mối liên hệ giữa những lợi ích thu được và những khoản đầu tư mà chúng có được là một thách thức nhỏ.

Làm thế nào để kiểm tra

  • Đăng nhập vào trang tổng quan Google Analytics của bạn và điều hướng đến Chuyển đổi> Tổng quan> Tìm kiếm không phải trả tiền .
  • Vì SEO có tác động chậm trễ, nên tốt nhất là đặt phạm vi ngày ít nhất một năm.
  • Chọn Thương mại điện tử trong menu thả xuống Chuyển đổi . Đây là doanh thu hoàn toàn có nguồn gốc từ tìm kiếm không phải trả tiền.
  •  Hãy chuyển đến Chuyển đổi> Kênh đa kênh> Chuyển đổi được hỗ trợ và chọn Tìm kiếm không phải trả tiền . Đây là doanh thu được hỗ trợ bởi tìm kiếm không phải trả tiền – nghĩa là người dùng đã truy cập trang web của bạn từ một công cụ tìm kiếm cũng như từ các nguồn khác, vì vậy nguồn gốc chỉ là một phần không phải trả tiền. Việc sử dụng khoản thu nào trong hai khoản thu này là vấn đề sở thích cá nhân, vì vậy tôi để bạn lựa chọn.
  • Cộng tất cả các chi phí SEO của bạn trong năm qua, bao gồm số giờ bạn đã làm, chi phí phần mềm, phí đại lý, các bài đăng của khách trả phí và bất kỳ chi phí nào khác có liên quan trong trường hợp của bạn.
  • Lấy chênh lệch giữa doanh thu SEO hàng năm và chi tiêu SEO hàng năm của bạn và chia nó cho chi tiêu SEO hàng năm của bạn. Ví dụ: nếu chi tiêu hàng năm của bạn là 1 triệu đô la và doanh thu hàng năm của bạn là 2 triệu đô la, thì ROI SEO hàng năm của bạn là 100%.

Qua những thông tin VDO Software cung cấp trên đây thì bạn đã hiểu Seo là gì ? và những vấn đề liên quan đến Seo. Hy vọng rằng các số liệu trên sẽ giúp bạn áp dụng tối ưu hóa tìm kiếm các công cụ trên google và đưa thứ hạng website lên cao. Và trong trường hợp chúng tôi đã bỏ lỡ bất kỳ yếu tố SEO nào thì đừng ngần ngại cho tôi biết trong phần bình luận bên dưới.

Bình luận

Xem thêm các dịch vụ khác

Hotline tư vấn miễn phí