Senior là gì? 6 Kĩ năng một người senior chuyên nghiệp cần có

Tin Tức

Bạn đã từng nghe đến Senior trong nhiều tin tuyển dụng? Bạn đã tìm hiều về Senior là gì chưa? Có vẻ đây là thông tin được nhiều người tìm kiếm. Trong bài viết hôm nay VDO Software sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu senior là gì và các cơ hội đến với nghề senior là gì qua bài viết dưới đây nhé

senior-la-gi

Senior là gì?

Senior là chỉ những người có kinh nghiệm chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Tùy vào mức độ sự trải nghiêm tích lũy cá nhân, năng lực trình độ mà người ta sẽ đánh giá senior ở mức cao hay thấp

Senior manage là gì?

Senior manage là chỉ những người có kinh nghiệm chuyên môn cao hơn mức nhân viên trung bình và có khả năng lãnh đạo, chỉ huy dẫn dắt đội nhóm. Sau nhiều năm làm việc thì họ đã có một chỗ đứng vững chắc, chuyên môn cao để lên được manager.

Sự khác nhau giữa Senior và Senior

Với câu hỏi Senior là gì ở trên thì đó  là người có nhiều kĩ năng chuyên môn, kinh nghiệm trong một lĩnh vực  

Junior là chỉ những người có ít kinh nghiệm, người mới trong một lĩnh vực nào đó. Nhưng họ vẫn có thể làm việc được độc lập và dưới sự hướng dẫn của một người có chuyên môn kinh nghiệm cao hơn.

Sự khác nhau ở đây không chỉ nói về số năm kinh nghiệm mà còn cần phải nói về trình độ chuyên môn được trau dồi qua từng lĩnh vực dự án.

Senior-la-gi

Với một người Senior thì họ là những người đã có thâm niên trong nghề và có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực từ các dự án mà họ đảm nhận đem lại. Đòi hỏi những kĩ năng cao hơn Họ có thể hướng dấn các junior và phát hiện ra các lỗi sai và xử lý tình huống một cách hợp lý và rõ ràng

Junior là những người mới và trong giai đoạn này của junior chủ yếu là học hỏi các kinh nghiệm của những đàn anh, đàn chị có chuyên môn, khả năng xử lý cao hơn. Hoàn thành từ các việc đơn giản đến các việc khó hơn.

Xem Ngay Bài Viết  Cập nhật 8 ứng dụng học tiếng Anh miễn phí giúp bạn nâng cao trình độ

Các kĩ năng cần có của một senior là gì?

Với một senior là một người đã có nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn trong một lĩnh vực thì sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Với yêu cầu của một senior cần có đó là các kĩ năng.

Lập kế hoach

Với một dự án lớn hay các phần quản trị nhân lực, dự án thì người senior là người cần phải đưa ra được các kế hoạch cụ thể, tiến độ dự án, chi phí cho dự án,  thời gian hoàn thành, sự phân bổ nguồn lực sao cho hợp lý.  Senior sẽ đưa ra các kế hoạch tổng thể và các phần chi tiết sẽ do các nhân viên cấp dưới đảm nhận. Sẽ có KPI đánh giá theo từng tiến trình của dự án

ki-nang-lap-ke-hoach

Một bản kế hoạch tốt là đã hoàn thành được khoảng 40% dự án. Và các bước còn lại sẽ triển khai và thực hiện theo đúng tiến trình của bản kế hoạch

Kĩ năng giải quyết vấn đề

Một người Senior cần phải có khả năng giải quyết vấn đề trong những tình huống khó khăn và đưa ra được một cách giải quyết hợp lý, tăng trưởng sự phát triển của công ty 

Trong những tình huống khó khăn thì một người senior phải là một người có giàu chuyên môn kinh nghiệm từ đó đưa ra được những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề một cách triệt để. 

Kĩ năng làm việc nhóm

Senior là người đứng đầu một đội nhóm chính vì thế mà trách nhiệm của họ không chỉ là đơn giản đưa ra các bản kế hoạch mà còn cần phân bổ công việc đúng với từng chuyên môn thế mạnh của những người trong một team, Dẫn dắt các thành viên với nhau. Đem lại hiệu quả công việc cao nhất. Dù bạn là một người giỏi nhưng vẫn cần các nguồn lực từ phía bên ngoài, thành viên trong team hỗ trợ.

 

ki-nang-teamwork

Kĩ năng quản lý thời gian 

Một người Senior giỏi thì phải biết phân chia phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Vi nếu không biết quản lý thời gian thì chắc chắn sẽ không thành công. Kĩ năng quản lý thời gian để sắp xếp, thứ tự ưu tiên giữa các công việc với nhau. 

Xem Ngay Bài Viết  Tổng hợp 20 App học tiếng Nhật chuẩn như người bản địa - Miễn phí 100%

Cân bằng được thời gian giữa các công việc với nhau sao cho không bị lộn xộn và không có phương hướng.  Một người quản lý thời gian tốt thể hiện qua năng suất làm việc và hiệu quả công  việc mà bạn đem lại

Ki-nang-quan-ly-thoi-gian

Kĩ năng lãnh đão

Khi lên được vị trí Senior cũng đòi hỏi bạn cần có những phẩm chất mà một người đứng đầu nên có đó chính là khả năng lãnh đạo và chỉ huy. Một người chỉ huy giỏi thì không phải là người làm tất cả. 

Kĩ năng lãnh đạo ở đây được thể hiện đưa ra những mục tiêu, các kế hoạch cần đạt được, sự phân bổ vị trí dự án cho các nhân viên cấp dưới hiểu được và làm theo. Làm cho các cấp dưới nể phục, kính trọng và tuân theo

Kĩ năng giao tiếp

Trong việc làm ăn thì đôi khi không tránh khỏi những bữa tiệc giao lưu, giao tiếp với khách hàng, đơn vị và đối tác thì lúc này đỏi hỏi người Senior phải là người có kĩ năng giao tiếp, ứng xử giao lưu khéo léo. Trong những cuộc giao tiếp này đôi khi mang đến những cơ hội hợp tác giữa hai bên

Đôi khi việc giao tiếp khéo léo này còn được thể hiện thông qua cách trình bày,  trong cách xử lý công việc. Tùy vào từng trường hợp sao cho có các cách ứng xử sao cho hợp lý.

Một người Senior cần có những phẩm chất gì?

Với một người Senior ta cần những người không ngừng trau dồi và rèn luyện bản thân. Sau đây là những phẩm chất đáng quý mà một người Senior cần có:

✅    Sự tự tin: Với phong thái tự tin thì làm cho người khác cảm thấy bạn đáng tin tưởng hơn và được các nhân viên cấp dưới quý trọng bạn hơn

✅    Sự chuyên nghiệp: Sự chuyên nghiệp không chỉ thể hiện trong phong cách sống mà còn được thể hiện trong công việc bởi khả năng sắp xếp bố trí công việc sao cho hợp lý. Senior có quy trình làm việc rõ ràng và sự chuyện nghiệp này được thể hiện qua cách trình bày giao tiếp ứng xử hàng ngày, với nhân viên cấp dưới, khách hàng, và các đối tác. 

Xem Ngay Bài Viết  Sự Thăng Hoa Của Việc Cược Nhỏ: Khám Phá Sự Phổ Biến Và Sức Hấp Dẫn

su-chuyen-nghiep-cua-senior-la-gi

 

✅    Công bằng phân minh: Có sự công bằng phân mình trong công việc. Thái độ thưởng phạt rõ ràng đối với các nhân viên. Và xử lý tình huống một cách khéo léo tinh tế. Có sự tách bạch giữa tình cảm cá nhân với công việc

✅    Có tư duy mở: Tiếp nhận mọi ý kiến của mọi người và biết chọn lọc những ý phù hợp với yêu cầu của công ty. Không quá cố chấp bảo thủ trong một vấn đề. Sẵn sàng lắng nghe đóng góp ý kiến, sáng kiến từ mọi người. Biết chấp nhận và cải đổi sao cho phù hợp trong mọi công việc

✅    Có tầm nhìn xa: Người hoạch đinh ra hướng đi cho sự phát triển của công ty sau này. Những chiến lược, đề xuất mang lại doanh thu và sự phát triển của công ty cũng như đội nhóm cá nhân.

Trở thành Senior có những cơ hội gì ?

  • Có thể trở thành quản lý cấp cao trong các công ty, tập đoàn lớn
  • Có khả năng tự mình xây dựng doanh nghiệp sau này
  • Phát triển sự tăng trưởng của cá nhân trong nghề nghiệp sau này
  • Dễ dàng tìm được một công việc mới và tự tin vào khả năng chuyên môn khi ở một lĩnh vực khác
  • Thực hiện triển khai các ý tưởng cá nhân dưới sự góp sức của các nhân viên bộ phận dưới cấp

 

Vừa rồi các bạn đã hiểu rõ được ý nghĩa của từ Senior là gì và những cơ hội nghề nghiệp trong ngành này như thế nào. Hi vọng các bạn đã có được những thông tin bổ ích sau bài vừa rồi chúc các bạn một ngày tốt lành!

Các chủ đề liên quan:

Widget là gì? Cách thêm mới widget vào wordpress

Cách chèn shortcode vào wordpress

Mockups là gì?

Tạo sitemap cho website wordpress

Bitly là gì? Hướng dẫn cách rút gọn link

Google Alert là gì? Cách sử dụng Google Alert tối ưu

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *