Bán hàng đa kênh là giải pháp được nhiều nhà bán hàng lựa chọn để phục hồi kinh tế hậu Covid. Điều này chính là đòn bẩy giúp các sàn TMĐT vươn lên đứng đầu trong danh sách các kênh bán hàng hiệu quả nhất. Tuy nhiên để lựa chọn được sàn thương mại phù hợp với sản phẩm thì bạn cần quan tâm đến nhiều yếu tố. Trong bài viết này, VDO Software sẽ giúp bạn “đọc vị” 4 sàn thương mại điện tử tốt nhất Việt Nam để có thể đưa ra những quyết định phù hợp.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử – giải pháp phục hồi kinh tế
Thương Mại Điện Tử Đang Trở Thành Xu Hướng
Mục lục
Năm 2020, các sàn thương mại điện tử đã khẳng định được ưu thế của mình. Theo báo cáo của eConomy SEA quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đầu năm 2020 đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Với khoảng ⅓ trên tổng số 1700 doanh nghiệp có doanh thu từ sàn TMĐT.
Trong số 10 sàn TMĐT có tổng lượt truy cập cao nhất thị trường Đông Nam Á có tới 5 doanh nghiệp của Việt Nam. Bao gồm Lazada, Shopee, Sendo, Tiki, thegioididong.
Ưu Nhược Điểm Khi Kinh Doanh Trên Sàn Thương Mại Điện Tử

Ưu nhược điểm khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Ưu điểm:
Thương mại điện tử đồng thời cùng tăng cơ hội mua bán cho người kinh doanh cũng như người mua. Với các ưu điểm như:
- Giảm các loại chi phí như kho bãi, tìm kiếm khách hàng, bán hàng và tiếp thị
- Mỗi nhân viên cùng lúc có thể giao dịch với nhiều khách hàng
- Sản phẩm hoặc dịch vụ được giới thiệu trên một Catalogue điện tử phong phú và cập nhật thường xuyên
- Giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch
- Tạo điều kiện tìm kiếm các đối tác và cơ hội kinh doanh mới
Nhược điểm
Nhược điểm về kỹ thuật
- Có thể có sự thiếu sót về hệ thống bảo mật
- Công nghệ phần mềm đang phát triển và có thể thay đổi nhanh chóng
- Khó khăn trong việc tích hợp phần mềm TMĐT hoặc website với cơ sở dữ liệu hiện tại
Nhược điểm phi kỹ thuật
- Chi phí khởi tạo một sàn thương mại điện tử có thể rất cao
- Người dùng có thể không tin tưởng các website hoặc người bán hàng vô danh
- Bảo mật và sự riêng tư khó có thể đảm bảo khi giao dịch trực tuyến
>>> Bạn cần tìm những địa chỉ uy tín để gửi gắm website của mình tránh gặp rủi ro không đáng có.
Top 4 Sàn Thương Mại Điện Tử Tốt Nhất Việt Nam
1.Shopee
Gia nhập thị trường nửa cuối năm 2016, tính đến nay đã hoạt động được hơn 4 năm. Shopee đang là một trong các sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Với giao diện dễ sử dụng và bộ lọc sản phẩm thông minh.

Shopee đang là một trong các sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại Việt Nam
Ưu điểm:
- Tiếp cận với lượng khách hàng “khủng”
- Thủ tục đăng ký bán hàng trên Shopee dễ dàng, nhanh chóng
- Quy trình bán hàng đơn giản
- Chính sách vận chuyển có nhiều ưu đãi, thời gian giao hàng tương đối nhanh
- Có các chương trình khuyến mãi và trợ giá hấp dẫn cho nhà bán hàng
- Chính sách đổi trả dễ dàng, bảo vệ người mua
- Có thể tương tác với khách hàng dễ dàng qua tính năng chat trực tiếp.
Nhược điểm
- Khả năng cạnh tranh cao do số lượng người bán hàng lớn
- Sự xâm nhập của các loại hàng giả, tình trạng phá giá phổ biến
- Đối với các đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí ship vẫn còn cao
2. Lazada
Gia nhập thị trường từ khá sớm. Lazada là một trong những sàn TMĐT đầu tiên tại Việt Nam. Được các nhà bán hàng lựa chọn bởi quy trình hoạt động chuyên nghiệp và bài bản.

Lazada là một trong những sàn TMĐT đầu tiên tại Việt Nam
Ưu điểm:
- Mức hoa hồng cho người bán khá hấp dẫn, 5% cho sản phẩm điện tử, 10% cho sản phẩm thời trang, 8% cho sản phẩm khác.
- Việc sở hữu một gian hàng trên Lazada khá đơn giản và hoàn toàn miễn phí
- Bảo mật thông tin khách hàng và thái độ phục vụ tốt
- Chính sách bảo vệ người tiêu dùng đáng tin cậy. Các sản phẩm trên Lazada đều đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.
- Chủ shop có thể dễ dàng kiểm soát hàng hóa qua phần mềm.
Nhược điểm:
- Các chi phí chiết khấu, lấy hàng và vận chuyển còn khá lớn
- Thời gian giao hàng lâu
- Người bán còn phụ thuộc nhiều vào sàn, khó có thể chủ động phát triển.
- Nhiều mặt hàng của Lazada có mức giá cao hơn các sàn khác dù đã giảm giá.
3. Sendo
Sendo được phát triển dưới sự bảo trợ của FPT. Với phương châm “Trăm người bán – Vạn người mua” sàn TMĐT này đã cung cấp đến hàng ngàn người dùng dịch vụ mua bán đảm bảo và chất lượng.

Sendo với phương châm “Trăm người bán – Vạn người mua”
Ưu điểm:
- Là sàn TMĐT uy tín do có sự bảo trợ của FPT
- Phát triển mạnh mẽ về mảng thời trang và phi công nghệ
- Bảo mật thông tin khách hàng tốt
- Khách hàng dễ dàng đổi trả hàng theo quy định cho phép
Nhược điểm:
- Cơ chế quản lý người bán còn hạn chế
- Hiện tượng hoàn hàng còn cao lên tới 20%
- Chưa tối ưu vấn đề vận chuyển. Phí giao hàng cao và thời gian không được đảm bảo
- Tương tác với khách hàng còn hạn chế
4. Tiki
Trong những năm trở lại đây, Tiki không chỉ còn là sàn TMĐT chuyên về các đầu sách. Đến nay sàn TMĐT này đã mở rộng bày bán thêm nhiều mặt hàng khác.

Hiện nay Tiki đã mở rộng bày bán thêm nhiều mặt hàng khác.
Ưu điểm:
- Các gian hàng được kiểm định kỹ lưỡng về quy cách nguồn gốc sản phẩm.
- Thế mạnh của các mặt hàng về sách với chiết khấu có thể tới 30%-35%
- Có chính sách đổi trả hàng tạo điều kiện thuận lợi cho người mua
- Nhiều chính sách giao hàng ưu đãi
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt cùng với thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Nhược điểm:
- Chưa có sự đa dạng về mặt hàng
- Thời gian xét duyệt bài đăng còn dài 48h
- Khó khăn khi xét duyệt, chỉnh sửa nội dung hình ảnh
- Thời gian giao hàng lâu gây khó chịu cho người mua
Kinh Nghiệm Bán Hàng Trên Sàn Thương Mại Điện Tử
Trong kinh doanh qua TMĐT, vai trò của vận chuyển cũng trở nên rõ nét hơn bao giờ hết. Nó đang trở thành yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà bán hàng. Tốc độ giao hàng và chất lượng dịch vụ vẫn đang được đặt lên hàng đầu. Sự quan tâm đến thời gian vận chuyển đã tác động đến hình thức vận chuyển và lựa chọn nhà cung cấp của khách hàng.

Những lưu ý giúp tăng doanh thu bán hàng đa sàn thương mại điện tử
Ngoài ra để hoạt động hiệu quả trên kênh TMĐT bạn cũng cần lưu ý những điều sau:
- Review của khách hàng chính là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công của bạn
- Dù đánh giá tốt hay xấu đều cần reply một cách tích cực và ôn hòa
- Đầu tư vào chất lượng hình ảnh sản phẩm và nội dung càng chi tiết càng tốt
- Chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại sẽ chỉ khiến bạn bị giảm lợi nhuận
- Kinh doanh các sản phẩm độc lạ và hướng đến nhiều ưu đãi
Lời Kết
Trên đây là một số yếu tố cốt lõi mà bạn cần nắm khi bán hàng trên thương mại điện tử. Hy vọng những thông tin trên phần nào sẽ giúp bạn lựa chọn đúng sàn thương mại điện tử để kinh doanh. Chúc các bạn thành công!