EN
Bởi: Tháng Chín 30th, 2020 Nhận xét (0)

PERMALINK LÀ GÌ? CÁCH TẠO PERMARLINK THÂN THIỆN VỚI SEO

Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu chủ đề Permalink là gì? Và làm sao để tạo được Permalink thân thiện tối ưu SEO. Và ngay sau đây chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài viết nhé.

Đặc biệt tôi sẽ giải thích:

  • Các đặc điểm chính của liên kết cố định là gì
  • Cách làm cho liên kết cố định của bạn thân thiện với SEO
  • Phải làm gì nếu bạn cần thay đổi liên kết cố định.

 

permalink-la-gi

permalink-la-gi

 

Permalink là gì?

Permalink là địa chỉ liên kết cố định hoặc địa chỉ (URL) của một trang web. Nó được gọi là liên kết cố định vì nó sẽ không thay đổi trong suốt thời gian tồn tại trang

Đặc điểm của Permalink

✅    Mỗi trang và bài viết được xuất bản trên website đều là một đường dẫn duy nhất ta hay gọi là URL

✅    URL đại diện cho địa chỉ của một trang và nó sẽ được giữ nguyên miễn là trang được xuất bản trên web. Do đó, nó đôi khi được gọi là liên kết cố định.

✅    Cấu trúc liên kết cố định của một trang web là một thuật ngữ mô tả các liên kết cố định của mỗi và mọi trang sẽ trông như thế nào.

 

Đừng lo lắng nếu bây giờ điều này gây nhầm lẫn, hãy đọc tiếp và bạn sẽ hiểu một chút mối quan hệ giữa liên kết cố định và cấu trúc liên kết cố định là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến SEO của bạn.

Đây là một ví dụ về liên kết cố định: 

  https://vdosoftware.vn/thiet-ke-website-theo-yeu-cau

 

Một liên kết cố định được làm bằng hai phần:

  • Tên miền trang web
  • Slug trang

              cau-truc-đuong-dan-lien-ket-permalink

  • Miền trang web cũng có thể bao gồm giao thức, tức là https: // hoặc http: // và hoặc www.
  • SLug trang là thứ xuất hiện sau dấu gạch chéo tên miền (/).
  • Độ dài tối đa của liên kết cố định là 2083 ký tự nhưng nói chung càng ngắn càng tốt.

Cách tạo Permalinks thân thiện với SEO

 Ta cần phải biết cách tạo permalinks thân thiện với Seo là gì để từ đó tạo nên hiệu quả tốt nhất cho đường dẫn cũng như bài viết xuất bản trên website.

Một liên kết cố định phải có tất cả các đặc điểm của một URL thân thiện với SEO. Các phương pháp hay nhất là:

✅    Nó phải bắt đầu bằng https – Điều này cho biết rằng trang web được bảo mật, có nghĩa là mọi thông tin được truyền giữa trình duyệt web và máy chủ web đều được mã hóa.

✅    Nó phải ngắn gọn và mang tính mô tả – Một liên kết cố định phải ngắn gọn mà không có thông tin không cần thiết nhưng đồng thời, nó phải mô tả nội dung của một trang.

Ví dụ: hãy xem hai liên kết cố định sau:

https://www.example.com/seo-la-gi

https://www.example.com/2019/12/a/d/DFI_U.html

Chỉ cần nhìn vào trang đầu tiên, bạn sẽ biết điều gì sẽ xảy ra trước khi truy cập một trang trong khi trang thứ hai chứa thông tin không giúp ích gì cho người dùng hoặc công cụ tìm kiếm.

Trong nhiều trường hợp, một liên kết cố định được hiển thị trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPS) và do đó, điều quan trọng là phải có ý nghĩa.

✅    Nó cần phải bao gồm các từ khóa SEO – Từ khóa SEO là các cụm từ tìm kiếm mà người dùng gõ vào hộp tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.

Bằng cách đưa các thuật ngữ đó vào liên kết cố định, bạn cung cấp cho các công cụ tìm kiếm manh mối chắc chắn về nội dung của trang và điều này làm tăng cơ hội xếp hạng cao cho các từ khóa đó.

✅    Nó cũng cung cấp cho người dùng một gợi ý lớn về những gì mong đợi khi truy cập vào trang cụ thể.

Các từ trong liên kết cố định phải được phân tách bằng dấu gạch ngang – Bất kỳ từ nào tạo nên liên kết cố định phải được phân tách bằng ‘-‘ chứ không phải bất kỳ ký tự nào khác.

✅    Liên kết cố định là chữ thường – Để tránh mọi vấn đề, tất cả các chữ cái trong liên kết cố định phải là chữ thường. Điều này là do một số máy chủ web xử lý các ký tự viết hoa khác nhau.

Permalinks trong WordPress

WordPress là một trong những nền tảng CMS phổ biến nhất và là nền tảng đầu tiên sử dụng thuật ngữ ‘Permalink’.

Bạn có thể tìm thấy ‘Cài đặt Permalinks’ trong CÀI ĐẶT.

WordPress cung cấp cho bạn một số tùy chọn để thiết lập cấu trúc URL cho các bài đăng của bạn. Cài đặt tốt nhất để sử dụng là ‘Tên bài đăng’

Các dạng Permalink trong wordpress

Để truy cập vào phần thiết lập Permalink, hãy vào Cài đặt -> Đường dẫn tĩnh

  • Mặc định: Cấu trúc đường dẫn bằng ID mặc định.
  • Ngày và tên bài viết: Cấu trúc đường dẫn với kiểu có ngày-tháng đăng bài và tên bài viết.
  • Tháng và tên bài viết: Cấu trúc đường dẫn với kiểu hiển thị tháng-năm và tên post. (không có ngày)
  • Chuỗi mã bài viết: Cấu trúc đường dẫn hiển thị ID bài viết.
  • Tiêu đề bài viết: Cấu trúc chỉ hiển thị tên bài viết trên đường dẫn.
  • Tùy biến: Tùy chỉnh cấu trúc đường dẫn theo mong muốn của bạn
  • Giải thích về các lựa chọn tuỳ biến Permalink
  • %year% – Năm, ví dụ 2019.
  • %monthnum% – Tháng, ví dụ 02
  • %day% – Ngày, ví dụ 28
  • %hour% – Giờ, ví dụ 15
  • %minute% – Phút, ví dụ 43
  • %second% – Giây, ví dụ 33
  • %postname% – Tên tiêu đề bài viết, không dấu, bao gồm dấu “-” khoảng trắng. ví dụ: /permalink-la-gi/
  • %post_id% – ID bài viết, ví dụ 423
  • %category% – Tên chuyên mục, không dấu, bao gồm dấu “-” khoảng trắng. ví dụ: /wordpress/
  • %author% – Tên tác giả.

Tìm hiểu cách thiết lập Permalink là gì?

Bạn vào bảng quản trị WordPress, sau đó chọn menu bên trái mục Settings > Permalinks

  • Common Settings: Các thiết lập phổ biến.
  • Default: Cấu trúc đường dẫn bằng ID mặc định.
  • Day and name: cấu trúc đường dẫn với kiểu có ngày-tháng đăng bài và bài.
  • Month and name: cấu trúc đường dẫn với kiểu hiển thị tháng, năm và tên post.
  • Numeric: Cấu trúc đường dẫn hiển thị ID bài viết.
  • Post name: Chỉ hiển thị tên bài viết trên đường dẫn.
  • Custom Structure: Tùy chỉnh cấu trúc đường dẫn tùy ý.
  • Optional: Các thiết lập tùy chọn không bắt buộc.
  • Category base: Cấu trúc đường dẫn của trang category.

Mặc định nó sẽ là http://tenmien.com/category/tên-category/.

Bạn có thể điền “chuyen-muc” vào đây thì nó sẽ hiển thị link 1 chuyên mục là http://domain/chuyen-muc/tên-category.

Thay đổi liên kết cố định- Permalink thân thiện với SEO

Mặc dù liên kết pernalink là cố định không thay đổi, nhưng có những trường hợp hợp lệ mà bạn có thể muốn thay đổi nó.

Ví dụ: trong quá trình kiểm tra SEO, bạn có thể quyết định làm cho URL của mình ngắn hơn bằng cách xóa thông tin ngày tháng.

Để không ảnh hưởng tiêu cực đến SEO của bạn, bạn cần ‘nói với’ các công cụ tìm kiếm rằng bạn đang thay đổi URL để họ cập nhật chỉ mục của mình.

Nếu bạn thực hiện thay đổi mà không thông báo cho họ, họ sẽ coi đó như một trang mới. Điều này có nghĩa là bất kỳ liên kết ngược nào trỏ đến trang sẽ bị mất và bất kỳ người dùng nào đã đánh dấu trang đó sẽ gặp lỗi 404, vì trang đã thay đổi địa chỉ.

Để tránh những vấn đề này và duy trì thứ hạng SEO của bạn, bạn cần thêm chuyển hướng 301 vào liên kết mới 

Kết luận

Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu những thông tin bổ ích về Permalink là gì và Cách tạo permalink thân thiện với SEO. Hi vọng các bạn đã có được những thông tin bổ ích 

 

Bình luận

Xem thêm các dịch vụ khác

Hotline tư vấn miễn phí