Từ khóa là nền tảng quan trọng trong SEO. Cho dù bạn viết hay đến mấy nhưng không có ai tìm kiếm nội dung của bạn thì bạn cũng sẽ không nhận được lưu lượng truy cập từ Google
Có rất nhiều bài viết nói về tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa Seo. Nếu bạn là người mới và mới làm quen với công cụ seo này và cố gắng liên kết mọi thứ lại với nhau quả thật là một điều khó khăn.
Và đó chính là lý do tại sao chúng tôi viết bài này để giải thích và hướng dẫn cho các newbie mới học làm quen với seo. Và thực tế chứng minh rằng thì việc nghiên cứu từ khóa seo là bước đầu tiên và là mục tiêu trong chiến lược phát triển trang web của bạn sau này
Hãy cùng chúng tôi bắt đầu nào với bài viết dưới đây nhé.
TÓM TẮT
1. Khái niệm cơ bản về nghiên cứu từ khóa Seo
Trước khi tìm hiểu về các ý tưởng viết bài cho từ khóa ta cần nắm được những điều cơ bản sau đây:
1.1 Từ khóa seo là gì?
Từ khóa là những từ và cụm từ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm. Chúng còn được gọi là truy vấn tìm kiếm hoặc “ từ khóa SEO “
1.2 Nghiên cứu từ khóa Seo là gì?
Nghiên cứu từ khóa seo là quá trình tìm kiếm các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm. Đó là việc hiểu những gì khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm và cách thức.
Nó cũng liên quan đến việc phân tích và so sánh các từ khóa để tìm ra những cơ hội tốt nhất.
1.3 Tại sao nghiên cứu từ khóa seo lại quan trọng?
Nghiên cứu từ khóa là cách để biết được xu hướng mọi người tìm kiếm những gì trên công cụ tìm kiếm. Để tránh tạo nội dung không hữu ích cho người đọc và không có lưu lượng tìm kiếm thì đây là một bước rất quan trọng khi bắt đầu dự án
Nghiên cứu từ khóa seo cũng giúp bạn trả lời các câu hỏi như:
- Từ khóa này có xếp hạng khó không?
- Nhận biết được có bao nhiêu volume search từ khóa seo này và tính ra được tỉ lệ chuyển đổi khách hàng?
- Nội dung như thế nào tốt để xếp hạng được từ khóa này?
- Những người đang tìm từ khóa này có khả năng mua sản phẩm dịch vụ của bạn không?
Khi biết được những điều này bạn sẽ vạch ra được chiến lược khôn ngoan để chiến thắng đối thủ.
Xem thêm:
Seo là gì? 8 chỉ số cần quan tâm khi làm seo
Từ khóa seo là gì?
2. Cách tìm ý tưởng từ khóa Seo
Nghiên cứu từ khóa seo bắt đầu bằng cách hiểu cách khách hàng có thể tìm kiếm doanh nghiệp của bạn. Sau đó, bạn có thể kết hợp kiến thức đó với các công cụ để tìm thêm ý tưởng từ khóa cần seo, trước khi chọn những ý tưởng tốt nhất.
Nghiên cứu từ khóa seo để nắm được insight( nhu cầu) của khách hàng và khách hàng có thể biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Sau đó kết hợp với các công cụ nghiên cứu từ khóa seo để tìm thêm về các ý tưởng cho từ khóa làm sáng tạo nội dung của mình
Để làm tốt được cách tìm ý tưởng từ khóa ta làm theo 4 cách sau đây
- Suy nghĩ về các từ khóa chính
- Xem những từ khóa đã được xếp hạng của đối thủ
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa
- Nghiên cứu thị trường ngách, sản phẩm của bạn
2.1 Suy nghĩ về từ khóa chính
Từ khóa chính của dịch vụ là nền tảng của quá trình nghiên cứu từ khóa. Từ đó ta tìm được những từ khóa dài hơn dựa vào từ khóa ngắn và tìm ra được ngách thị trường của bạn và xác định được đối thủ cạnh tranh của mình.
Nếu bạn muốn quảng bá một sản phẩm trực tuyến thì chỉ việc nghiên cứu từ khóa seo khá là đơn giản đó chính là nghĩ về những gì liên quan đến sản phầm của bạn và nhập vào ô tìm kiếm
Ví dụ nếu bạn cung cấp sản phẩm máy tính thì từ khóa sẽ là: máy tính, laptop, máy tính bảng, máy tính cây, máy tính cũ, laptop cũ..
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra từ khóa chính của sản phẩm thì hãy vào phần báo cáo kết quả tìm kiếm trong Google Search Console. Công cụ này giúp ta kiểm tra được 1000 từ khóa mà website của bạn đã được xếp hạng
Nếu bạn chưa thiết lập Google Search Console hoặc chỉ muốn xem hơn 1.000 từ khóa, hãy sử dụng Site Explorer của Ahrefs . Chỉ cần cắm vào trang web của bạn và kiểm tra báo cáo Từ khóa không phải trả tiền .
2.2 Xem những từ khóa mà đối thủ của bạn xếp hạng
Trước khi mình muốn tìm ý tưởng từ khóa cho nôi dung ta cần phải làm những bước sau:
- Search từ khóa dịch vụ lên thanh công cụ tìm kiếm và liệt kê ra 10 đối thủ trên trang nhât.
- Vào web đối thủ xem những từ khóa nào đã lên top và chưa lên top từ đó đưa ra các chiến lược để viết bài. Xem nội dung nào mình có thể vượt được đối thủ và lên top được
- Đó chính là cách nghiên cứu từ khóa seo hiệu quả mà bạn nên biết từ việc học hỏi các kinh nghiệm đi trước của đối thủ cạnh tranh
Từ các website của đối thủ bạn cho vào trong AHREF sau đó kiểm tra được các thông số theo lưu lượng tìm kiếm, lượt search hàng tháng, và thứ tự xếp hạng và những bài viết đã lên top của đối thủ
Với cách tiếp cận này, thì một đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng từ khóa để mở rộng chủ đề phát triển nội dung của bạn trong nhiều tháng. Nhưng nếu bạn muốn tìm thêm những ý tưởng từ khóa mới nữa hãy đến Competing Domain để tìm thêm các trang web giống như đối thủ cạnh tranh của bạn. Sau đó cứ lặp đi lặp lại như vậy
Cho website của đối thủ vào Content Gap của Ahrefs , sau đó dán website của bạn vào trường dưới cùng. Nhấn “Hiển thị từ khóa” để xem những từ khóa mà một hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh xếp hạng, nhưng bạn thì không.
Tìm hiểu thêm về cách thực hiện phân tích khoảng cách nội dung trong video này .
2.3 Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa
Để tìm các ý tưởng từ khóa thì website đối thủ là một nơi bạn tham khảo tốt và có nhiều ý tưởng. Nhưng vẫn còn rất nhiều từ khóa mà đối thủ của bạn không nhắm mục tiêu và bạn có thể tìm thấy những từ khóa này bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa.
Các công cụ nghiên cứu từ khóa seo đều hoạt động theo cùng một cách. Bạn cần có một ý tưởng về từ khóa chính để tạo ra từ khóa phụ
Google Keyword Planner có lẽ là công cụ từ khóa nổi tiếng nhất. Nó miễn phí để sử dụng và mặc dù nó chủ yếu dành cho các nhà quảng cáo, bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm từ khóa cho SEO .
Hãy nhập một vài từ khóa chính và xem nó có tác dụng gì:
Bạn sẽ thấy công cụ nghiên cứu từ khóa seo sẽ gợi ý một số cụm từ khóa có chứa từ khóa chính. Chúng được gọi là những từ khóa đối sánh cụm từ. Tuy nhiên không phải tất cả chúng đều phù hợp với từ khóa chính liên quan đến sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp. Và chính vì thế bạn phải làm thêm một bước thủ công nữa đó là soát lại các từ khóa và nhóm chúng thành một bộ từ khóa liên quan đến nhau.
Chú ý: Chỉ số “Cạnh tranh” mà bạn thấy trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google không liên quan gì đến SEO. Nó cho biết có bao nhiêu nhà quảng cáo sẵn sàng trả tiền để hiển thị quảng cáo trong kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó. Bạn không nên chú ý đến nó.
Ngoài công cụ lập kế hoạch từ khóa bạn có thể dụng thêm Google Search box. Những ý tưởng này khi bạn nhập một từ khóa ô tìm kiếm sẽ gợi ý những từ liên quan đề xuất tự động từ Google
Mặc dù google search box có ích cho việc phát triển ý tưởng từ khóa nhưng nó có hạn chế là không gợi ý hàng trăm từ khóa và không hiển thị những lượt tìm kiếm hàng đầu cho mỗi tháng nên ta không biết được xu hướng tìm kiếm của người dùng như thế nào
Giải pháp cho vấn đề này đó chính là ta vào công cụ ahref >> Keyword explorer sẽ gợi ý cho bạn hàng trăm hàng nghìn từ khóa từ những chủ đề liên quan.
Hãy thử nhập từ khóa và xem nó đưa cho bạn bao nhiêu ý tưởng
Bây giờ, đó có vẻ như là một lượng lớn ý tưởng, và đúng như vậy. Nhưng đừng lo lắng. Bạn sẽ học cách thu hẹp chúng trong phần tiếp theo.
Bây giờ đây có vẻ là một số lượng lớn các ý tưởng, và đúng như vây. Bạn sẽ học được cách thu hepj chúng trong những phần tiếp theo
Từ khóa Explorer cũng có hàng triệu từ khóa cho các công cụ tìm kiếm khác. Bing, YouTube, Amazon và Baidu chỉ là một vài trong số đó.
2.4 Nghiên cứu thị trường ngách của bạn
Vừa rồi ở trên ta đã biết cách để tạo và tìm ra một số lượng lớn các ý tưởng từ khóa và làm mới nội dung của mình. Nhưng quy trình đó vẫn bị giới hạn bởi các từ khóa chính và điều đó gần như bạn sẽ bị lỡ một số ý tưởng trong quá trình nghiên cứu từ khóa cần seo
Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách nghiên cứu chi tiết hơn về thị trường ngách của bạn thông qua các diễn đàn, nhóm, trang hỏi đáp trong ngành. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn khi không hiển thị tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm từ khóa
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ xu hướng nào trong các chủ đề, bạn có thể sử dụng chúng làm từ khóa gốc mới trong Keyword explore để tìm thêm ý tưởng.
Ngoài việc duyệt các diễn đàn, khách hàng của bạn cũng có thể là một nguồn ý tưởng từ khóa tuyệt vời. Hãy nhớ rằng, đây là những người bạn đã kinh doanh cùng. Bạn muốn thu hút nhiều người như họ vào trang web của bạn.
Dưới đây là một số cách để trích xuất thông tin chi tiết từ khách hàng hoặc khách hàng:
- Trò chuyện trực tiếp với họ
- Xem qua các email trước đây
- Xem qua các yêu cầu hỗ trợ khách hàng
- Cố gắng nhớ lại những câu hỏi thường gặp trong các cuộc trò chuyện trước đây
Đảm bảo chú ý đến ngôn ngữ họ sử dụng khi thực hiện việc này. Nó thường sẽ khác với ngôn ngữ bạn có thể sử dụng. Ví dụ: nếu bạn bán máy tính trực tuyến, có thể khách hàng của bạn đang tìm kiếm các vấn đề liên quan đến máy tính xách tay cụ thể. Ví dụ: “chuột tốt nhất cho macbook pro là gì.”
3. Cách phân tích từ khóa
Khi đã có ý tưởng từ khóa rồi nhưng làm sao để biết được từ khóa nào là tốt nhất? Rốt cuộc vượt qua đối thủ không có chiến lược gì sẽ là một nhiệm vụ gần như bất khả thị
Giải pháp cho vấn đề này đó chính là ta sử dụng các số liệu và dữ liệu Seo để thu hẹp lại số lượng từ khóa
Để khám phá số lượng, phân tích từ khóa bạn có thể làm điều này
- Khối lượng tìm kiếm
- Khuynh hướng
- Số lần nhấp chuột
- Lưu lượng truy cập tiềm năng
- Độ khó của Từ khoá
- Giá mỗi nhấp chuột ( CPC )
3.1 Khối lượng tìm kiếm
Khối lượng tìm kiếm cho bạn biết được từ khóa được tim kiếm trung bình bao nhiều lần mỗi tháng. Ví dụ: “ thiết kế website” có lượng tim kiếm là 16 nghìn
Đừng nhầm lẫn con số này với số lượng truy cập bạn sẽ nhận được khi xếp hạng thì từ khóa nằm trong top đầu thì lưu lượng truy cập từ khóa này cũng hiếm khi vượt quá 30%
Trong Keyword Explore, bạn sẽ thấy bộ lọc khối lượng tìm kiếm trong mọi báo cáo ý tưởng từ khóa. Điều này giúp bạn có thể lọc hàng nghìn từ khóa theo khối lượng tìm kiếm trong vài giây.
3.2 Khuynh hướng
Khối lượng tìm kiếm từ khóa là trung bình hàng năm. Điều đó có nghĩa là có một vài tình huống mà chúng có thể gây hiểu lầm.
3.2.1 Từ khóa thịnh hành
Khối lượng tìm kiếm ước tính hàng tháng ở Việt Nam cho thấy “thiết kế website” là 16 nghìn
Nhìn vào biểu đồ xu hướng trong Trình khám phá từ khóa , rõ ràng là đã có hơn 350 lượt tìm kiếm hàng tháng trong vài tháng qua.
3.2.2 Từ khóa theo mùa
Hãy xem khối lượng tìm kiếm ước tính hàng tháng cho “socola valentine”.
Nhìn vào biểu đồ tìm kiếm ta thấy người dùng tìm kiếm chủ yếu diễn ra tháng 1, 2 và 3 vào đúng mùa valentine theo sự tăng lên của đồ thị xu hướng
Lưu ý rằng với một số từ khóa theo mùa, tốt nhất không nên dựa vào dữ liệu xu hướng trong keyword explorer Đó là bởi vì chúng tôi chỉ hiển thị dữ liệu trong 30 tháng qua. Đối với các thuật ngữ như “cúp thế giới”, đó là một vấn đề. Sự kiện này xảy ra bốn năm một lần, vì vậy sẽ chỉ có một lần tăng đột biến trên biểu đồ của chúng tôi.
3.2.3 Số lần nhấp chuột
Số liệu nhấp chuột cho bạn biết số lần nhấp chuột trung bình hàng tháng vào từ khóa
Chỉ cần xem qua một truy vấn như “thiết kế website”
Mặc dù có lượng tìm kiếm hàng tháng là 16000, nhưng nó chỉ nhận được 13.000 lần nhấp.
Điều đó xảy ra bởi vì Google trả lời câu hỏi ngay trong kết quả tìm kiếm. Mọi người không cần phải nhấp để tìm thông tin họ đang tìm kiếm.
Google đang cung cấp câu trả lời trong kết quả tìm kiếm cho ngày càng nhiều truy vấn. Đó là lý do tại sao bộ lọc Số lần nhấp trong Trình khám phá Từ khóa rất có giá trị. Bạn có thể sử dụng nó để loại bỏ các ý tưởng từ khóa có tiềm năng lưu lượng truy cập tìm kiếm thấp
Bạn cũng nên cảnh giác với những từ khóa mà quảng cáo trả tiền “đánh cắp” rất nhiều nhấp chuột. Ví dụ: 54% số nhấp chuột cho “hp tất cả trong một máy tính” chuyển đến quảng cáo trả tiền.
3.3 Lưu lượng truy cập tiềm năng
Khối lượng tìm kiếm và Số lần nhấp giúp bạn hiểu mức độ phổ biến của một từ khóa. Nhưng có thể có rất nhiều từ đồng nghĩa và các biến thể cho từ khóa đó, và bạn thường có thể nhắm mục tiêu tất cả những từ đồng nghĩa với một trang.
Ví dụ: từ khóa “máy tính chơi game trị giá 400 đô la” ước tính nhận được 1.100 lượt tìm kiếm và 1.000 lượt nhấp mỗi tháng.
Nếu chúng tôi giả định rằng 30% số nhấp chuột đến trang trên cùng, chúng tôi có thể mong đợi khoảng 330 lượt truy cập mỗi tháng vào trang này nếu chúng tôi xếp hạng số một. Hoặc chúng ta có thể?
Trong Keywords explorer , chúng ta có thể thấy lưu lượng truy cập ước tính đến các trang xếp hạng hàng đầu. Và có vẻ như kết quả hàng đầu nhận được số lượt truy cập hàng tháng nhiều hơn khoảng bốn lần so với ước tính của chúng tôi.
Điều đó xảy ra bởi vì trang nhận được lưu lượng truy cập từ hàng trăm từ khóa.
Xếp hạng cho nhiều hơn một từ khóa như thế này là khá bình thường. Chúng tôi đã nghiên cứu ba triệu truy vấn tìm kiếm và nhận thấy rằng trang xếp hạng hàng đầu trung bình đứng trong top 10 cho gần 1.000 từ khóa khác.
Đạo lý của câu chuyện: không đánh giá các từ khóa chỉ dựa trên Khối lượng tìm kiếm (hoặc Số lần nhấp) của chúng. Nhìn vào kết quả xếp hạng hàng đầu để ước tính tiềm năng lưu lượng tìm kiếm của chủ đề.
3.4 Nghiên cứu độ khó của từ khoá
Độ khó của Từ khóa ( KD ) là một thước đo SEO nhằm mục đích đánh giá độ khó xếp hạng tương đối của từ khóa. Nó được chấm theo thang điểm từ 0 đến 100, khó xếp hạng nhất với điểm cao hơn.
Hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa seo đều có số điểm tương tự nhau, nhưng cách tính cho nó khác nhau. Chúng tôi dựa trên cấu hình backlink của các trang xếp hạng trong top 10 vì backlink là một yếu tố xếp hạng mạnh.
Điểm khó xếp hạng rất hữu ích để so sánh hàng nghìn từ khóa trên quy mô lớn. Bạn có thể làm điều đó với bộ lọc KD trong Trình khám phá Từ khóa.
Tuy nhiên, bạn nên luôn đánh giá từ khóa theo cách thủ công trước khi theo dõi chúng vì rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ khó xếp hạng. Chỉ là không thể giảm độ phức tạp của thuật toán xếp hạng của Google xuống một con số có hai chữ số.
Cũng cần lưu ý rằng bạn không nhất thiết phải từ bỏ các từ khóa có độ khó cao. Nó phụ thuộc vào sự cân bằng giữa giá trị kinh doanh của nó và độ khó xếp hạng. Một số từ khóa có thể cực kỳ dễ xếp hạng, nhưng khách truy cập mà họ gửi sẽ không bao giờ trở thành khách hàng. Những người khác sẽ khó xếp hạng nhưng cuộc chơi sẽ thay đổi đối với doanh nghiệp của bạn.
3.5 Giá mỗi nhấp chuột ( CPC )
Giá mỗi nhấp chuột ( CPC ) cho biết số tiền nhà quảng cáo sẵn sàng trả cho các nhấp chuột quảng cáo từ một từ khóa. Đây là một số liệu cho các nhà quảng cáo hơn là SEO, nhưng nó có thể phân phát một proxy hữu ích cho giá trị của từ khóa.
Ví dụ: từ khóa “dịch vụ sao lưu máy tính” có CPC cao . Đó là bởi vì nhiều người tìm kiếm đang tìm mua các giải pháp sao lưu đám mây, có thể tốn hàng trăm đô la một tháng.
Câu chuyện ngược lại đối với “cách sao lưu máy tính”. Đó là bởi vì hầu hết những người tìm kiếm không tìm kiếm các dịch vụ trả phí. Họ đang tìm kiếm thông tin về cách sao lưu dữ liệu cá nhân của họ miễn phí.
Một điều quan trọng cần biết về CPC là nó dễ bay hơi hơn nhiều so với Khối lượng tìm kiếm. Mặc dù nhu cầu tìm kiếm cho một từ khóa dao động hàng tháng, nhưng CPC của từ khóa đó có thể thay đổi bất kỳ phút nào. Điều đó có nghĩa là các giá trị CPC bạn thấy trong các công cụ từ khóa của bên thứ ba là ảnh chụp nhanh trong thời gian. Nếu bạn muốn có dữ liệu thực tế, bạn sẽ phải sử dụng AdWords.
Điều đó nói rằng, CPC không phải là một cách dễ hiểu để đánh giá giá trị của từ khóa.
Ví dụ: mặc dù từ khóa “dịch vụ sao lưu máy tính” có CPC cao , nó sẽ không đặc biệt sinh lợi cho một trang web bán máy tính và các bộ phận. Không có cách nào để kiếm tiền từ lưu lượng truy cập đó.
Bạn có thể lọc ý tưởng từ khóa theo CPC trong Trình khám phá từ khóa.
4. Cách nhóm các từ khóa
Thu hẹp danh sách của bạn xuống các từ khóa hứa hẹn nhất là một khởi đầu tốt. Nhưng có khả năng là bạn vẫn còn rất nhiều ý tưởng. Điều này có thể gây choáng ngợp, vì rất khó để biết bắt đầu từ đâu.
Trong phần này, chúng tôi giải thích ba cách để nhóm các từ khóa để thêm cấu trúc vào danh sách của bạn.
- Nhóm theo chủ đề chính
- Nhóm theo mục đích tìm kiếm
- Nhóm theo giá trị kinh doanh
4.1 Nhóm theo chủ đề chính
Giả sử rằng bạn đã có những từ khóa này trong danh sách của mình:
- xây dựng một máy tính
- xây dựng một máy tính có dễ không
- bao nhiêu để xây dựng máy tính của riêng bạn
- bạn cần gì để xây dựng một máy tính
- cách tạo máy tính xách tay của riêng bạn
Bạn có thể tự hỏi, bạn nên xây dựng một trang khác nhau cho mỗi từ khóa hay nhắm mục tiêu tất cả chúng trên một trang?
Câu trả lời phần lớn phụ thuộc vào cách Google nhìn thấy những từ khóa này. Nó có coi chúng là một phần của cùng một chủ đề (tức là cách xây dựng một máy tính) không? Hay nó xem tất cả chúng là các chủ đề riêng lẻ? Bạn có thể hiểu điều này bằng cách xem kết quả của Google.
Ví dụ: chúng tôi thấy khá nhiều trang giống nhau xếp hạng cho “chế tạo máy tính” và “chế tạo máy tính có dễ không”.
Chúng tôi cũng thấy rằng hầu hết các kết quả cho cả hai tìm kiếm là các bài đăng về cách xây dựng PC . Điều đó cho chúng ta biết rằng “chế tạo máy tính có dễ không” là một chủ đề phụ của chủ đề rộng lớn hơn là xây dựng PC . Vì lý do đó, có lẽ sẽ hợp lý hơn khi nhắm mục tiêu cả hai từ khóa này trên một trang đơn lẻ hơn là tạo hai trang riêng biệt.
Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào kết quả cho “cách tạo máy tính xách tay của riêng bạn”, chúng ta thấy điều ngược lại:
Hầu hết tất cả các kết quả đều là hướng dẫn về việc xây dựng máy tính xách tay chứ không phải PC. Điều đó cho chúng ta biết rằng “cách tạo máy tính xách tay của riêng bạn” không phải là một phần của một chủ đề rộng hơn. Chúng tôi có thể cần phải viết một hướng dẫn riêng để xếp hạng cho từ khóa này.
Vấn đề với cách tiếp cận này là, trong khi nó hoạt động, nó không có khả năng mở rộng cho lắm. Bạn không thể kiểm tra kết quả tìm kiếm cho từng ý tưởng từ khóa trong danh sách của mình. Nó sẽ mất quá nhiều thời gian.
Trong Trình khám phá từ khóa, giải pháp của chúng tôi cho vấn đề này là hiển thị “Chủ đề chính” cho mỗi từ khóa. Điều này cho bạn biết liệu chúng tôi có nghĩ rằng bạn có thể xếp hạng cho từ khóa mục tiêu của mình trong khi nhắm mục tiêu một chủ đề rộng hơn hay không. Để xác định “Chủ đề chính”, chúng tôi lấy trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa và tìm từ khóa mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất cho trang.
Hãy kết hợp các từ khóa của chúng ta trước đó vào Trình khám phá từ khóa và kiểm tra “Chủ đề chính” của chúng.
Những gì chúng tôi thấy ở đây phản ánh những gì chúng tôi thấy trong kết quả tìm kiếm. Hầu hết các từ khóa của chúng tôi là từ khóa đuôi dài nằm trong cùng một Chủ đề chính. Đó chỉ là “cách chế tạo một chiếc máy tính xách tay” có Chủ đề dành cho cha mẹ khác và sẽ yêu cầu một trang riêng.
Để nhóm các từ khóa trong danh sách của bạn theo Chủ đề chính trong Trình khám phá từ khóa, chỉ cần sắp xếp theo cột Chủ đề chính.
4.2 Nhóm theo mục đích tìm kiếm
Giả sử bạn có những từ khóa này trong danh sách của mình:
- máy tính xách tay chơi game dưới 1000
- làm thế nào để xây dựng một máy tính
- máy tính xách tay hp
- máy tính desktop
- máy tính xách tay chơi game tốt nhất
Nếu bạn điều hành một cửa hàng trực tuyến với một blog, bạn cần hiểu mục tiêu nào là nhắm mục tiêu với các bài đăng trên blog so với trang cửa hàng.
Đối với một số từ khóa, điều này là hiển nhiên. Bạn sẽ không tạo một trang sản phẩm cho “cách xây dựng một máy tính” bởi vì điều đó không có ý nghĩa. Rõ ràng là những người tìm kiếm muốn một bài đăng trên blog giải thích cách chế tạo một chiếc PC chứ không phải một trang sản phẩm bán các bộ phận PC .
Nhưng những gì về một từ khóa như “máy tính xách tay chơi game dưới 1000?” Bạn có nên nhắm mục tiêu này bằng một bài đăng trên blog về máy tính xách tay chơi game tốt nhất hoặc trang danh mục thương mại điện tử hiển thị tất cả các máy tính xách tay chơi game bạn bán dưới 1.000 đô la như hình dưới đây không?
Cho rằng mục tiêu của bạn có thể là bán được nhiều máy tính xách tay hơn, bản năng của bạn có khả năng tạo một trang danh mục với tất cả các máy tính xách tay bạn có để bán.
Đó sẽ là một bước đi sai lầm vì loại nội dung đó không phù hợp với những gì người tìm kiếm muốn xem — hay còn gọi là mục đích tìm kiếm.
Làm sao mà chúng ta biết được? Nếu bạn nhìn vào các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa này trên Google, hầu hết chúng đều là các bài đăng trên blog liệt kê các máy tính xách tay chơi game hàng đầu với mức giá.
Google hiểu ý định hơn bất kỳ ai, vì vậy các kết quả hàng đầu cho một từ khóa thường là một proxy tốt cho ý định tìm kiếm. Nếu bạn muốn có cơ hội xếp hạng tốt nhất, bạn nên tạo cùng loại nội dung như bạn đã thấy xếp hạng trên trang đầu tiên.
Bạn có thể xem các kết quả hàng đầu cho quốc gia của mình trong Trình khám phá từ khóa . Chỉ cần nhấn vào dấu mũ ” SERP “.
Khi đang đánh giá các ý tưởng từ khóa, bạn có thể sử dụng danh sách trong Trình khám phá từ khóa để nhóm các từ khóa theo ý định một cách nhanh chóng và dễ dàng.
4.3 Nhóm theo giá trị kinh doanh
Giả sử bạn có những từ khóa này trong danh sách của mình:
- làm thế nào để xây dựng một máy tính
- máy tính là gì
- dell xps 13 vs macbook pro
- đánh giá macbook pro 16
- máy tính xách tay hp elitebook 2570p intel core i5 3210m newegg
Để đánh giá giá trị của những từ khóa này, nhiều nhà tiếp thị nội dung và SEO sẽ ánh xạ chúng với hành trình của người mua . Đó là quá trình mọi người trải qua trước khi mua hàng. Sự khôn ngoan thông thường cho rằng những người tham gia hành trình càng sớm thì khả năng mua hàng càng ít.
Làm thế nào để mọi người làm điều này? Phương pháp phổ biến nhất là nghiên cứu ý tưởng từ khóa seo của nhóm thành 3 cấp độ: TOFU , MOFU , và BOFU . Nói chung, từ khóa TOFU có tiềm năng lưu lượng truy cập cao nhất, nhưng khách truy cập vẫn chưa tìm mua bất cứ thứ gì. Và các từ khóa MOFU và BOFU sẽ mang lại cho bạn ít lưu lượng truy cập hơn, nhưng những người đó lại gần trở thành khách hàng của bạn hơn.
Dưới đây là một số ví dụ cho TOFU , MOFU , và BOFU từ khóa cho Ahrefs:
- Đầu phễu ( TOFU ): tiếp thị trực tuyến, SEO là gì , cách tăng lưu lượng truy cập trang web.
- Giữa kênh ( MOFU ): cách thực hiện nghiên cứu từ khóa, cách tạo liên kết, cách kiểm tra trang web
- Cuối kênh ( BOFU ) : ahrefs vs moz, đánh giá ahrefs, giảm giá ahrefs
Tại Ahrefs, chúng tôi nghĩ rằng khái niệm này đang hạn chế và thậm chí có thể gây hiểu lầm.
Đây là ba lý do tại sao:
Đầu tiên, không tính đến việc bạn có thể coi ai đó hầu như không “biết vấn đề” và hướng dẫn họ qua tất cả các giai đoạn trong hành trình của người mua trên một trang. Đó là điều mà người viết quảng cáo phản hồi trực tiếp được biết đến. Họ không tạo quảng cáo của họ dựa trên TOFU / MOFU / BOFU . Họ tạo một quảng cáo đưa người đọc từ gần như không hiểu vấn đề của họ đến việc mua giải pháp của bạn.
Thứ hai, nó khá thách thức để gán mỗi từ khóa một dứt khoát TOFU , MOFU , hoặc BOFU nhãn vì điều không phải lúc nào mà rõ ràng. Ví dụ: “công cụ xây dựng liên kết” có thể là từ khóa MOFU hoặc BOFU đối với chúng tôi. Nó phụ thuộc vào cách bạn nhìn vào nó.
Thứ ba, một số nhà tiếp thị mở rộng định nghĩa của họ về TOFU đến mức cuối cùng họ bao gồm các chủ đề không liên quan. Điển hình: Hubspot có một bài đăng trên blog về biểu tượng cảm xúc nhún vai nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập.
Cho rằng HubSpot bán phần mềm tiếp thị trong nước, chủ đề này là TOFU đến mức hầu như không thể chuyển đổi những khách truy cập đó thành khách hàng. Hầu như không ai trong số họ sẽ cần những gì HubSpot bán.
Vì lý do này, chúng tôi không muốn bản đồ từ khóa để cuộc hành trình của người mua và tranh luận về TOFU, MOFU, hoặc BOFU . Thay vào đó, chúng tôi đã tạo một “điểm kinh doanh” đơn giản và khách quan giúp chúng tôi xác định giá trị của một từ khóa đối với chúng tôi. Và điều này chủ yếu dựa vào mức độ chúng tôi có thể giới thiệu sản phẩm của mình trong nội dung của chúng tôi.
Dưới đây là một ví dụ về tiêu chí chấm điểm mà chúng tôi sử dụng cho các chủ đề blog:
- 3: sản phẩm của chúng tôi là một giải pháp không thể thay thế cho vấn đề;
- 2: sản phẩm của chúng tôi giúp được khá nhiều, nhưng nó không phải là điều cần thiết để giải quyết vấn đề;
- 1: sản phẩm của chúng tôi chỉ có thể được đề cập thoáng qua;
- 0 : hoàn toàn không có cách nào để đề cập đến sản phẩm của chúng tôi.
Bằng cách kết hợp điểm số này với tiềm năng lưu lượng truy cập tìm kiếm ước tính của một chủ đề, chúng tôi có thể biết được chủ đề nào có giá trị nhất cho doanh nghiệp của chúng tôi. Bạn sẽ nhận thấy rằng chúng tôi hầu như không có bất kỳ bài đăng nào trên blog của mình với điểm kinh doanh bằng 0, nơi không có đề cập đến sản phẩm của chúng tôi.
5. Cách ưu tiên từ khóa
Ưu tiên từ khóa không phải là bước cuối cùng trong quy trình nghiên cứu từ khóa seo. Đó là điều bạn nên làm nhiều hơn khi thực hiện các bước ở trên. Khi bạn đang tìm kiếm từ khóa, phân tích số liệu của chúng và nhóm chúng, hãy tự hỏi bản thân:
- Tiềm năng lưu lượng truy cập ước tính của từ khóa này là gì?
- Cạnh tranh gay gắt như thế nào? Nó sẽ cần gì để xếp hạng cho nó?
- Bạn đã có nội dung về chủ đề này chưa? Nếu không, bạn sẽ cần gì để tạo và quảng bá một trang cạnh tranh?
- Bạn đã xếp hạng cho từ khóa này chưa? Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập bằng cách cải thiện thứ hạng của mình lên một vài vị trí không?
- Lưu lượng truy cập có khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng hay chỉ mang lại nhận thức về thương hiệu?
Chỉ cần nhớ rằng bạn không chỉ tìm kiếm các từ khóa “dễ xếp hạng”. Bạn đang tìm kiếm những người có lợi tức đầu tư cao nhất.
Chỉ tập trung vào các từ khóa có độ khó thấp là một sai lầm mà rất nhiều chủ sở hữu trang web mắc phải. Bạn phải luôn có các mục tiêu xếp hạng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Nếu bạn chỉ tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn, bạn sẽ không bao giờ xếp hạng cho các từ khóa sinh lợi nhất. Nếu bạn chỉ tập trung vào các mục tiêu trung và dài hạn, sẽ mất nhiều năm để có được bất kỳ lưu lượng truy cập nào.
Hãy nghĩ về nó như thế này: hái những quả thấp thì dễ, nhưng những quả ở trên ngọn cây thường ngon hơn. Điều đó có nghĩa là không đáng để chọn những cái ở dưới cùng? Không. Bạn vẫn nên chọn chúng. Nhưng bạn cũng nên lập kế hoạch trước và mua một cái thang cho những cái ở trên cùng ngay bây giờ.
Lời Kết
Vừa rồi chúng tôi đã hướng dẫn các bạn nghiên cứu từ khóa seo bằng Ahrefs. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích. Từ Ahrefs bạn đã có thể cho mình nhiều ý tưởng từ khóa thật tuyệt vời. Làm đa dạng nội dung phong phú.