Kinh doanh nhà hàng là một trong những lĩnh vực rất phát triển hiện nay và nó đòi hỏi sự cạnh tranh rất lớn, muốn hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng này cần phải chú ý trong việc áp dụng các kinh nghiệm của những người đi trước. Đồng thời hãy chú ý hơn trong những điều không nên làm trong hoạt động này. Trong bài viết này, VDO Software sẽ cùng bạn tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh nhà hàng, nên tránh những gì và một số điều liên quan đến luật kinh doanh nhà hàng cơ bản cần biết.
CÁC YẾU TỐ CẦN QUAN TÂM KHI KINH DOANH NHÀ HÀNG
Mục lục
Muốn hoạt động kinh doanh đạt được hiệu quả cao thì cần phải tìm hiểu và áp dụng những chiến lược tốt của những người đi trước đã thành công. Các yếu tố cần phải quan tâm như:
✅ Quan tâm về yếu tố sản phẩm
Việc cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ mang đến cho doanh nghiệp sự khẳng định thương hiệu. Hãy cho cho khách hàng của bạn thấy được đặc điểm nổi bật, sự khác biệt và cá nhân mà bạn tạo ra, từ đó khi nhắc đến loại sản phẩm thì người dùng biết đó là doanh nghiệp bạn hay khi nhắc đến doanh nghiệp họ sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm nổi bật. Việc cá nhân hóa sản phẩm này có tác dụng cực kỳ tốt cho hoạt động kinh doanh nhà hàng cũng như hoạt động kinh doanh sản phẩm khác.
✅ Quan tâm về sự quảng bá cho hoạt động kinh doanh nhà hàng hiệu quả
Có được sản phẩm, dịch vụ nhà hàng cá nhân hóa tốt thì để được nhiều người biết đến cần phải có các chiến dịch quảng bá nhắm đúng vào các đối tượng khách hàng mục tiêu. Hãy tạo ra cho mình những kênh quảng bá thích hợp như website nhà hàng , youtube,.. với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng thì bạn dễ dàng thực hiện nó với nhiều kênh khác nhau. Kinh doanh trong lĩnh vực này thì vấn đề đánh đúng vào khẩu vị của khách hàng là rất quan trọng, bạn có món ăn ngon bạn phải thể hiện sao cho người khác cảm nhận được thay vì chỉ là những dòng chữ quảng cáo không cảm xúc.
Để tăng hiệu quả kinh doanh nhà hàng thì việc thiết kế website nhà hàng là một điều cần thiết. Nếu bạn là người mới và chưa biết tạo một website nhà hàng sao cho hấp dẫn và thu hút khách hàng. Hãy đến với dịch vụ thiết kế website của chúng tôi sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm dịch vụ website chất lượng nhất
✅ Chiến lược cạnh tranh về giá trong kinh doanh lĩnh vực nhà hàng
Cạnh tranh về giá là một trong các yếu tố mà hầu như mọi lĩnh vực kinh doanh đều có thể áp dụng. Việc cung cấp các dịch vụ chất lượng với chi phí tối ưu sẽ giúp nhà hàng bạn có thể đứng lâu bền hơn trên thị trường này. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp áp dụng lâu dài mà là cách thức trong ngắn hạn để bạn xây dựng thương hiệu hay tạo lòng tin trong lòng khách hàng. Khi có được sự uy tín nhất định bạn có thể áp dụng mức giá kinh doanh có thể cạnh tranh hơn.
✅ Chiến lược về kênh phân phối hiệu quả
Kinh doanh nhà hàng còn phụ thuộc khá nhiều vào kênh phân phối, lĩnh vực này đòi hỏi nhà hàng phải có mạng lưới được xây dựng tại các địa điểm thuận lợi nhất, cơ sở hạ tầng phù hợp. Đồng thời, tùy thuộc vào quy mô, loại hình kinh doanh mà nhà hàng có thể bố trí nội thất bên trong thật phù hợp. Việc sử dụng dịch vụ tại nơi có không gian phù hợp sẽ lấy được cảm tình của khách hàng.
✅ Mục tiêu chiến lược là con người
Một trong các chiến lược đạt được hiệu quả cao và bền vững là khi họ biết cách nhắm đến mục tiêu con người. Mục tiêu con người không chỉ là mang đến dịch vụ nhà hàng tốt nhất cho khách hàng của mình mà còn là yếu tố từ chính nhân viên của mình. Việc xây dựng yếu tố chung thành trong chính đơn vị mình sẽ tạo ra động lực và sự đồng lòng để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nhân viên được quan tâm, chế độ tốt thì họ sẽ cống hiến và ngày một đưa việc kinh doanh phát triển hơn.
TẠI SAO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHÀ HÀNG KHÔNG HIỆU QUẢ
Bạn biết đấy, hoạt động kinh doanh nhà hàng có độ cạnh tranh rất lớn, họ hoạt động và phát triển theo những chiến lược riêng của mình vì thế không phải cứ áp dụng là sẽ có kết quả như ý muốn. Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh
Trước mỗi quyết định chiến lược cần chú ý đến các điểm chết trong chiến lược cần phải tránh như:
✅ Hoạt động kinh doanh nhà hàng sẽ không hiệu quả nếu chọn sai địa điểm
Một địa điểm tốt sẽ thu hút sự chú ý và khách hàng sẽ biết đến bạn. Tuy nhiên việc chọn địa điểm cần chú ý đến nguồn lực của mình bởi nó phụ thuộc cả vào chi phí bạn chịu đầu tư cho nó như: chi phí đầu tư về nội thất, trang trí, quảng bá, chi phí thuê địa điểm,.. việc kinh doanh sẽ không thể nhanh chóng đáp ứng được các khoản đó. Địa điểm kinh doanh tốt là khi nó phải hợp với khả năng nguồn lực của mình thì mới có cơ hội phát triển và cạnh tranh.
Ngoài ra, một trong những vấn đề sẽ đem đến cho hoạt động kinh doanh của bạn nhanh chóng dừng lại do việc chọn sai địa điểm. Bạn sẽ dễ mắc phải sai lầm khi đưa ra các quyết định như:
- Vì tiết kiệm chi phí mà thuê những địa điểm rẻ không có khả năng kinh doanh
- Không có tính toán kỹ lưỡng khi lấy mặt bằng gia đình để kinh doanh
- Chưa có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về điều kiện để hoạt động nhà hàng tại một địa điểm nào đó từ giao thông, dân số hay sở thích khách hàng.
✅ Khách hàng của bạn sẽ ngại vào nhà hàng không thuận tiện cho việc để xe
Một trong các vấn đề khiến nhà hàng của bạn bị khách hàng từ chối đó là do địa điểm không có được nơi để xe phù hợp gây bất tiện cho họ. Khách hàng của bạn luôn có xu hướng làm mọi thứ một cách nhanh chóng, nên việc chờ đợi để tìm được chỗ để xe sẽ khiến họ khó chịu và lựa chọn một nhà hàng khác. Chính vì thế, hãy tránh thuê những nơi mà không có không gian để phương tiện đi lại rộng để không làm mất khách hàng.
✅ Việc thiếu đầu tư vào nhân sự ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh rõ rệt
Nhân sự là nguồn lực trực tiếp làm các công việc trong nhà hàng cũng là bộ mặt nhà hàng để tiếp cận khách hàng. Nếu nhà hàng không chú tâm đến việc đào tạo nguồn lực cũng như cung cấp các chế độ tốt cho họ sẽ khiến tâm lý bất mãn của họ nảy sinh gây ảnh hưởng đến công việc. Nhân viên đào tạo không đúng cách, không chú đúng người, đúng việc sẽ là một điểm chết trong hoạt động này cần phải tránh.
MỘT SỐ CÂU HỎI PHÁP LUẬT ĐẾN KINH DOANH NHÀ HÀNG
Kinh doanh nhà hàng và bất kỳ một hình thức nào khác cũng đều liên quan đến các quy định và cần phải tuân theo nó để có sự bảo vệ về mặt pháp lý. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp sẽ giúp bạn có thêm các thông tin cần thiết về quy định hoạt động kinh doanh này.
STT | Câu hỏi | Câu trả lời |
1 | Nhà đầu tư nước ngoài có được phép mở nhà hàng ở Việt Nam hay không? | Có. Nhà đầu tư phải xin được giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
|
2 | Các loại hình kinh doanh nhà hàng được pháp luật chấp nhận là gì? | Có 3 loại hình kinh doanh lĩnh vực này được chấp nhận như:
|
3 | Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm những gì? | Hồ sơ làm thủ tục đăng ký kinh doanh bao gồm:
|
4 | Hồ sơ xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm gồm những gì? | Hồ sơ cần có:
|
5 | Bán sản phẩm rượu có cần xin phép | Có, cần xin giấy phép kinh doanh mặt hàng rượu. Hồ sơ gồm:
|
Việc kinh doanh nhà hàng với độ cạnh tranh cao đòi hỏi người đầu tư cần có chiến lược cụ thể, nghiên cứu kỹ lưỡng những gì mình sẽ áp dụng. Đồng thời cần chú ý đến các vấn đề liên quan đến mặt pháp lý để có sự bảo hộ tốt nhất từ phía nhà nước. Chúc bạn thành công trong việc kinh doanh nhà hàng của mình.