EN
Bởi: Tháng Hai 14th, 2021 Nhận xét (0)

Influencer Là Gì? Tiêu Chí Đánh Giá Influencer Trên Mạng Xã Hội

Influencer Marketing đã không còn xa lạ gì với những người trong giới quảng cáo và người tiêu dùng. Tuy nhiên khái niệm Influencer là gì và tại sao họ lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy còn khá mở hồ với nhiều người.

Vậy thì trong bài viết này, hãy cùng tôi lật lại khái niệm Influencer là gì và cách chọn Influencer sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả marketing nhất định cho doanh nghiệp.

Bắt đầu nào!

Influencer là gì? Tại sao nó giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng?

Influencer là gì? Tại sao nó giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng?

1. Influencer Là Gì?

Thuật ngữ này biểu thị cho những người có ảnh hướng. Có nghĩa là những người có:

  • Khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác vì kiến thức, vị trí hoặc mối quan hệ của họ với khán giả của họ.
  • Người theo dõi trong một thị trường ngách riêng – người mà họ tích cực tương tác.

Trong truyền thông xã hội, Influencer là người có lượng người theo dõi lớn trên một hoặc nhiều nền tảng xã hội như facebook, instagram, tiktok,… Sức ảnh hưởng của influencer càng lớn, càng thu hút sự chú ý của các thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện.

2. Influencer Trên Mạng Xã Hội Là Gì?

Chúng ta đã thấy truyền thông xã hội phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua. Theo báo cáo We Are Social năm 2019, 45% dân số thế giới sử dụng mạng xã hội, khoảng 3,484 tỷ người.

Những Influencer trên mạng xã hội là những người đã tạo dựng được danh tiếng qua chuyên môn của họ về một chủ đề cụ thể. Họ thường xuyên đăng bài về chủ đề đó trên các kênh truyền thông xã hội ưa thích. Từ đó tạo ra lượng lớn người theo dõi nhiệt tình, gắn bó và ủng hộ quan điểm của họ.

3. Một Số Tiêu Chí Đánh Giá Influencer Trên Mạng Xã Hội

Với sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp “hốt bạc” và có mức độ gia tăng chóng mặt. Do đó, việc tìm kiếm gương mặt phù hợp với thương hiệu ngày càng khó khăn. Dưới đây là 4 tiêu chí để đánh giá influencer trên mạng xã hội:

Influencer là ngóm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Influencer là ngóm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Reach (Mức độ phủ)

Được đo bằng lượng người theo dõi của influencers trên mạng xã hội. Các thương hiệu thường sẽ chọn những người có số lượng fans lớn. Nhưng điều này cũng không đảm bảo hoàn toàn mức độ thành công của chiến dịch.

Relevance (Mức độ liên quan)

Là sự tương đồng giữa định vị của influencer với hình ảnh của thương hiệu. Nó thường được thể hiện qua những yếu tố sau:

  • Hình ảnh cá nhân như quan niệm sống, phát ngôn hay phong cách thời trang.
  • Thông tin nhân khẩu học như tuổi tác, lĩnh vực hoạt động, tình trạng hôn nhân.
  • Các nội dung đăng tải như văn phong, lĩnh vực họ quan tâm

Một chiến lược Influencer Marketing thành công là khi nhắc đến có thể khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm mà họ quảng bá.

Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng):

Xác định mức độ tương tác của độc giả với thông điệp được đưa ra. Và quan trọng là khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.

Sentiment (chỉ số cảm xúc)

Là nhân tố cực kỳ quan trọng cần được lưu ý. Điều này sẽ mang lại cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực cho công chúng mục tiêu. Và ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm của người tiêu dùng dành cho thương hiệu.

4. Phân Loại Các Nhóm Influencer

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu influencer là gì. Vậy làm thế nào để nhận biết các nhóm influencer? Dựa trên mức độ ảnh hưởng đối với công chúng mà influencer được chia thành 3 loại như sau:

  • VIPs/Celebrities: những người nổi tiếng và thu hút sự chú ý của truyền thông như diễn viên, người mẫu, ca sĩ,… Đây là nhóm Influencer có độ nhận biết rộng nhất.
  • Professional Influencer là những người có chuyên môn ca và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng. Những người này vừa có độ phủ tương đối cao vừa có mức độ liên quan cũng như khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng với ngành hàng cao nhất.
  • Citizen Influencer những người có lượng followers lớn và có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý.

5. Các Tiêu Chí Để lựa Chọn Influencer Phù Hợp Với Thương Hiệu

Mỗi lĩnh vực, thương hiệu đều có những cách tiếp cận và đối tượng mục tiêu riêng. Việc lựa chọn Influencer đúng và phù hợp với thương hiệu sẽ tạo sự khác biệt lớn so với đối thủ và trở thành yếu tố mang lại thành công cho doanh nghiệp của bạn.

Dành cho bạn: Những cách tiếp cận khách hàng trực tuyến

Dưới đây là những điều cần lưu ý để chọn được Influencer “chèo lái” tốt nhất cho thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Tiêu chí lựa chọn Influencer phù hợp

Tiêu chí lựa chọn Influencer phù hợp

Xác định cụ thể công chúng cần được ảnh hưởng và hiểu họ cần gì. Ai là người họ tin cậy? Luôn nhớ rằng việc ảnh hưởng không chỉ đơn thuần dựa trên sự nổi tiếng.

Khi đã xác định được công chúng mục tiêu, để lựa chọn được các Influencer phù hợp cần trả lời các vấn đề sau:

  • Ai làm cho khách hàng nghĩ về ngành hàng bạn đang PR?
  • Ai là người có thể định hướng khách hàng?
  • Ai là người cung cấp nội dung thuyết phục được người tiêu dùng mua hàng?
  • Ai là người kiểm soát các yếu tố để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng?

Tạm Kết

Hiểu được rõ khái niệm influencer là gì và cách chọn influencer là bước đầu tiên để tạo một chiến dịch Influencer Marketing. Sử dụng Influencer phù hợp không chỉ mang lại kết quả về hình ảnh mà còn giúp tăng doanh thu đáng kể. Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng VDO Software!

Bình luận

Xem thêm các dịch vụ khác

Hotline tư vấn miễn phí