Giai đoạn hoạt hóa axit amin của quá trình dịch mã diễn ra ở đâu? 2022

Tin Tức

Bạn vừa học đến chương trình sin học lớp 12 và gặp phải câu hỏi “Giai đoạn hoạt hóa axit amin của quá trình dịch mã diễn ra ở đâu?” Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Dịch mã là gì?

Dịch mã là quá trình tổng hợp chuỗi polypeptit dựa trên trình tự các nucleotit trên phân tử mARN. Nói cách khác, dịch mã là quá trình chuyển mã di truyền chứa trong mARN thành trình tự sắp xếp các axit amin trong chuỗi polypeptit của protein.

Thông qua quá trình dịch mã, các thông tin di truyền trong phân tử axit nucleotit được biểu hiện thành các tính trạng bên ngoài kiểu hình.

Giai đoạn hoạt hóa axit amin trong quá trình dịch mã diễn ra ở đâu?

Giai đoạn hoạt hóa axit amin trong quá trình dịch mã diễn ra ở tế bào chất. Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình dịch mã.

Ở giai đoạn này, các axit amin tự do trong tế bào chất được hoạt hóa thông qua việc gắn với hợp chất giàu năng lượng Adenozin triphosphat (ATP) dưới tác động của một số enzim.

Sau đó, một loại enzim đặc hiệu khác giúp hoạt hóa lại axit amin và liên kết nó với tARN tương ứng, tạo thành phức hợp axit amin – tARN (aa – tARN).

Xem Ngay Bài Viết  Top 14 app đọc truyện tranh ngôn tình hay nhất

Cơ chế dịch mã

Quá trình dịch mã bắt đầu khi ribosome đính kết vào mARN và tARN ở vị trí nhận biết đặc hiệu. Ribosome di chuyển đến bộ ba mở đầu (AUG), nơi tARN mang axit amin mở đầu tiếp tục tiến vào codon mở đầu. Các bộ mã (anticodon) trên tARN khớp với mã mở đầu trên mARN theo nguyên tắc bổ sung.

Tiếp theo, ribosome hoàn chỉnh khi tiểu đơn vị lớn của nó kết hợp. Ribosome dịch chuyển từng bộ ba trên mARN, kéo dài chuỗi polypeptit liên tục.

Quá trình dịch mã kết thúc khi ribosome gặp mã kết thúc (UGA, UAG, hoặc UAA) trên mARN. Ribosome tách ra và giải phóng chuỗi polypeptit. Kết quả là hình thành một phân tử protein hoàn chỉnh.

Tìm hiểu thêm

Như vậy, bạn đã biết rõ giai đoạn hoạt hóa axit amin trong quá trình dịch mã diễn ra ở đâu cũng như cơ chế dịch mã. Hy vọng bài viết này mang lại những kiến thức bổ ích cho bạn. Hãy tiếp tục truy cập VDO Software để tìm hiểu thêm về các chủ đề liên quan. Chúc bạn thành công!

Rate this post