1. Use of smartphones and social media is common across most emerging economies

Tin Tức

Trong 11 quốc gia mới nổi đang phát triển mà nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát, đa số người dân đều sở hữu hoặc sử dụng chung một chiếc điện thoại di động. Và ở mỗi quốc gia, việc sở hữu một chiếc điện thoại cá nhân là thường xuyên hơn là sử dụng chung với người khác. Ở bảy quốc gia trong số này, có đến một nửa hoặc nhiều hơn sử dụng điện thoại thông minh – và việc sử dụng điện thoại thông minh đặc biệt phổ biến trong nhóm tuổi trẻ và được giáo dục cao hơn. Trong khi đó, sở hữu máy tính bảng hoặc máy tính để bàn là hiếm có hơn. Chỉ có một quốc gia – Liban – có đa số (57%) có máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng hoạt động trong gia đình, và thiết bị di động đóng vai trò quan trọng trong việc người dân truy cập internet và mạng xã hội của họ ở nhiều quốc gia này.

Hầu hết người trưởng thành cho biết họ sở hữu một chiếc điện thoại di động, ít người chia sẻ

Majorities of adults own a mobile phone

Đa số người trưởng thành trong mỗi quốc gia mới nổi và đang phát triển mà chúng tôi khảo sát thông tin sở hữu một chiếc điện thoại di động cá nhân. Tỉ lệ sở hữu cao nhất ở Việt Nam, khi gần như tất cả người trưởng thành (97%) sở hữu một thiết bị di động, mặc dù khoảng chín trong mười người Việt Nam cũng sở hữu một thiết bị di động. Trong khi đó, ở các quốc gia khác, tỉ lệ sở hữu thấp nhất ở Venezuela, Ấn Độ và Philippines, nhưng ngay cả ở các quốc gia này, khoảng bảy người trưởng thành trên mười sở hữu một thiết bị di động. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 11% trong số này không sở hữu một chiếc điện thoại di động, trong đó bao gồm một số người thường xuyên sử dụng điện thoại di động của người khác. Nhưng tổng thể, việc chia sẻ điện thoại di động là hiếm hơn ở hầu hết các quốc gia – chỉ khoảng 1% ở Việt Nam đến cao nhất là 17% ở Venezuela. Việc chia sẻ điện thoại di động thường phổ biến hơn trong nhóm người trưởng thành có trình độ giáo dục thấp hơn. Và ở Ấn Độ – nơi phụ nữ ít có khả năng sở hữu điện thoại di động riêng của mình hơn nam giới – có nhiều phụ nữ (20%) hơn là nam giới (5%) báo cáo chia sẻ một thiết bị với người khác.

Sở hữu điện thoại di động thay đổi theo độ tuổi, giới tính và trình độ giáo dục

Trên 11 quốc gia được khảo sát, việc sở hữu điện thoại di động (không tính việc chia sẻ điện thoại) thường biến đổi theo một số đặc điểm dân số như trình độ giáo dục, giới tính và độ tuổi.

Ở tất cả các quốc gia được khảo sát, người trưởng thành có bằng cấp trung học hoặc cao hơn thường có khả năng sở hữu điện thoại di động riêng của họ hơn những người không có bằng cấp trung học hoặc cao hơn. Sự khác biệt về sở hữu giữa hai nhóm này dao động từ 3 điểm phần trăm tại Việt Nam đến 35 điểm tại Philippines.

Đa số nam giới và nữ giới đều sở hữu điện thoại di động trong tất cả các quốc gia được khảo sát. Tuy nhiên, tỉ lệ sở hữu giữa nam giới và nữ giới biến đổi đáng kể ở các quốc gia khác nhau. Ở Ấn Độ, tỷ lệ sở hữu điện thoại di động ở phụ nữ chỉ là 56%, trong khi ở Việt Nam, tỷ lệ sở hữu ở nữ giới lên đến 96%. Đối với người trưởng thành từ 18 đến 29 tuổi, đa số trong hầu hết các quốc gia khao sát cho biết họ sở hữu điện thoại di động của mình. Tuy nhiên, có một tỉ lệ nhỏ hơn trong số thanh niên Venezuela, nhưng vẫn chiếm đa số, với 65% cho biết họ sở hữu điện thoại di động. Đa số những người từ 50 tuổi trở lên cũng cho biết họ sở hữu điện thoại di động ở hầu hết trong số 11 quốc gia được khảo sát. Chỉ có ở Philippines, dưới nửa trong số nhóm tuổi cao nhất sở hữu điện thoại (46%). Nói chung, người trẻ tuổi hơn có khả năng sở hữu điện thoại di động cao hơn người lớn tuổi ở Philippines (41 điểm phần trăm), Liban (27 điểm phần trăm), Ấn Độ (25 điểm phần trăm) và Mexico (24 điểm phần trăm).

Xem Ngay Bài Viết  Tính chất hóa học của HNO3 là gì? 8 lưu ý khi sử dụng

Đối với thông tin chi tiết hơn về cách sở hữu và sử dụng điện thoại di động biến đổi theo độ tuổi, giới tính hoặc trình độ giáo dục, vui lòng xem Phụ lục C.

Người dùng điện thoại di động đều có nhiều lý do để chia sẻ điện thoại thay vì sở hữu một chiếc thiết bị di động riêng

Cost and loss of device are most-cited reasons why people share phones

Ở các quốc gia được khảo sát, tỉ lệ 7% trung bình của những người chia sẻ, thay vì sở hữu, điện thoại di động đưa ra nhiều lý do cho việc tại sao họ lại chia sẻ điện thoại của mình. Khoảng bốn trong mười người chia sẻ điện thoại ở Kenya (42%), Venezuela (40%) và Tunisia (38%) nói rằng họ chia sẻ điện thoại chủ yếu vì không đủ tiền mua một thiết bị riêng của mình. Một nửa trong số những người chia sẻ ở Venezuela cho biết họ chia sẻ một chiếc điện thoại bởi vì điện thoại của họ bị mất, hỏng hoặc bị trộm, và cũng có khoảng bốn trong mười người ở Colombia (41%) và Kenya (41%) cho biết điều tương tự. Việc không cần sử dụng điện thoại di động thường xuyên là một lý do thường gặp cho việc chia sẻ điện thoại ở Ấn Độ (39%) và Philippines (29%).Ở Ấn Độ, một phần đáng kể những người chia sẻ điện thoại cũng nêu một lý do khác để chia sẻ thay vì sở hữu một thiết bị riêng của họ: họ nghĩ rằng điện thoại quá phức tạp để sử dụng (26%).

Điện thoại thông minh thông thường là loại thiết bị di động phổ biến nhất

Điện thoại thông minh, hoặc điện thoại có thể kết nối với internet và chạy các ứng dụng, là loại thiết bị di động phổ biến nhất trong 9 trong số 11 quốc gia được khảo sát: đa số người trưởng thành (trung bình 53%) báo cáo sử dụng điện thoại thông minh. Việc sử dụng điện thoại thông minh cao nhất ở Liban (86%) và Jordan (85%), và thấp nhất ở Ấn Độ (32%).

Cách khảo sát này xác định các loại người dùng điện thoại di động khác nhau

Một số đặc điểm chung và khả năng có thể giúp phân biệt ba loại điện thoại di động rộng rãi:

  • Điện thoại cơ bản thường là loại có giới hạn về công nghệ nhất và giá cả rẻ nhất. Loại điện thoại này thường chỉ có khả năng thực hiện cuộc gọi thoại hoặc gửi tin nhắn văn bản và không thể truy cập internet hoặc tải xuống các ứng dụng.

  • Điện thoại chức năng thường nằm giữa smartphone và điện thoại cơ bản về tính năng kết nối và giá cả. Các thiết bị này có thể truy cập internet và có thể cung cấp một số tính năng giống như smartphone, chẳng hạn như khả năng truy cập các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, chúng có ít khả năng nâng cao hơn so với smartphone và thường không hỗ trợ các ứng dụng.

  • Smartphone là loại điện thoại di động tiên tiến nhất – và thông thường là đắt nhất. Các thiết bị này có thể kết nối internet, chạy nhiều ứng dụng và cung cấp nhiều khả năng giống như máy tính truyền thống.

Người tham gia khảo sát được hỏi một loạt câu hỏi để xác định loại thiết bị di động mà họ sở hữu hoặc chia sẻ với người khác. Những người cho biết điện thoại của họ là smartphone được xem là người dùng điện thoại thông minh. Người cho biết điện thoại di động của họ có thể kết nối internet – nhưng không phải là smartphone – được phân loại là người dùng điện thoại chức năng. Và những người cho biết điện thoại của họ không phải là smartphone và không thể truy cập internet được coi là sở hữu một chiếc điện thoại cơ bản. Các câu trả lời chi tiết cho từng câu hỏi riêng lẻ có thể được tìm thấy trong phần Tổng hợp và thông tin chi tiết hơn về các biện pháp kết hợp có thể được tìm thấy trong Phụ lục B.

Điện thoại cơ bản và điện thoại chức năng không phổ biến như điện thoại thông minh nhưng có một số quốc gia nổi bật với việc sử dụng cao của các loại thiết bị di động kết nối kỹ thuật số này. Ở Ấn Độ, gần một nửa người trưởng thành (47%) cho biết họ sử dụng một chiếc điện thoại cơ bản không thể kết nối internet. Một số lượng đáng kể ở Kenya (40%), Tunisia (37%) và Venezuela (36%) cũng cho biết họ sử dụng một chiếc điện thoại cơ bản.

Xem Ngay Bài Viết  Soạn văn 11: Tự tình (bài II) - Hồ Xuân Hương

Điện thoại chức năng không phổ biến trong các quốc gia được khảo sát, với ít người trưởng thành (trung bình 4%) cho biết họ sở hữu hoặc chia sẻ một thiết bị có thể kết nối internet nhưng không phải là smartphone. Tuy nhiên, điện thoại chức năng – sở hữu một số tính năng giống như smartphone, nhưng thường không hỗ trợ các ứng dụng – phổ biến ở Mexico, nơi một phần ba người trưởng thành cho biết họ sử dụng loại thiết bị này. Khoảng một phần năm người Kenya (21%) và người Colombia (17%) cũng sử dụng điện thoại chức năng.

Việc sử dụng điện thoại thông minh phổ biến hơn trong nhóm tuổi trẻ và người trưởng thành hơn

Wide age gaps in smartphone use across countries surveyed

Người trẻ dẫn đầu trong việc sử dụng điện thoại thông minh trong mỗi quốc gia được khảo sát. Trên tất cả 11 quốc gia, những người dưới 30 tuổi có xu hướng sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn những người từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng trong nhóm tuổi từ 18 đến 29 tuổi khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia, từ chín trong mười người hoặc nhiều hơn ở Liban, Jordan và Việt Nam đến ít hơn một nửa người Kenya dưới 30 tuổi (46%).

Liban và Jordan – nơi điện thoại thông minh phổ biến – nổi bật vì là hai quốc gia duy nhất mà đa số người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên cũng cho biết họ sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, người trưởng thành Liban và Jordan già hơn đáng kể so với những người trẻ hơn để sử dụng điện thoại thông minh.

More educated adults are more likely to use smartphones

Những người có trình độ giáo dục cao hơn cũng có khả năng sử dụng điện thoại thông minh cao hơn. Ở mỗi quốc gia được khảo sát, đa số những người có bằng cấp trung học hoặc cao hơn sử dụng điện thoại thông minh. Sự chênh lệch về trình độ giáo dục nhất quán nhất ở Ấn Độ, nơi những người có trình độ giáo dục cao hơn có khả năng sử dụng điện thoại thông minh cao hơn 41 điểm phần trăm.

Tại sáu quốc gia này, nam giới có khả năng sử dụng điện thoại thông minh cao hơn phụ nữ. Sự chênh lệch này lớn nhất ở Ấn Độ, nơi 40% nam giới sử dụng điện thoại thông minh so với 23% phụ nữ.

Trong khi người sử dụng điện thoại thông minh thường là người trẻ tuổi và có trình độ giáo dục cao hơn, ngược lại là sự thật đối với người sử dụng điện thoại cơ bản: những người sử dụng các thiết bị giới hạn về công nghệ này thường là người già hơn và có trình độ giáo dục thấp hơn.

Việc sử dụng điện thoại chức năng không thể thống nhất theo độ tuổi hoặc trình độ giáo dục. Tuy nhiên, ở Mexico – nơi một phần ba dân số sử dụng điện thoại chức năng – phụ nữ (38%) có khả năng sử dụng loại thiết bị này hơn nam giới (27%).

Facebook và WhatsApp là các nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất

Trong bảy nền tảng mạng xã hội trực tuyến và ứng dụng nhắn tin được khảo sát trong nghiên cứu này, trung bình 62% người dùng Facebook. Facebook phổ biến nhất ở Jordan và Liban, nơi khoảng bảy mười người trưởng thành cho biết họ hiện sử dụng nó. Mặc dù Ấn Độ có tỷ lệ sử dụng Facebook thấp nhất (24%) trong số các quốc gia được khảo sát, quốc gia này cũng có số lượng người dùng Facebook hoạt động lớn nhất trên thế giới.

Ứng dụng nhắn tin WhatsApp, được Facebook mua lại vào năm 2014, cũng là một trong những nền tảng kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi nhất, với trung bình 47% người dùng cho biết họ sử dụng nó. Giống như Facebook, WhatsApp phổ biến nhất ở Jordan và Liban, nơi khoảng 80% trở lên cho biết họ hiện sử dụng nó. Ứng dụng nhắn tin ít phổ biến nhất ở Philippines và Việt Nam, nơi rất ít người trưởng thành sử dụng (từ 4% và 2%).

Việc sử dụng các nền tảng khác được khảo sát trong nghiên cứu này không phổ biến bằng mức trung bình. Trung bình 20% cho biết họ sử dụng ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram – cũng thuộc sở hữu của Facebook – trong khi 10% hoặc ít hơn báo cáo sử dụng Twitter hoặc ứng dụng nhắn tin và chia sẻ hình ảnh Snapchat. Chỉ có 4% người trưởng thành trong các quốc gia này cho biết họ sử dụng ứng dụng nhắn tin Viber và không có quốc gia nào vượt quá 3% người dùng ứng dụng hẹn hò Tinder.

Nhưng một số nền tảng mạng xã hội phổ biến hơn ở các quốc gia cụ thể. Ví dụ, khoảng một phần ba người trưởng thành ở Liban (34%) cho biết họ hiện sử dụng Instagram. Ứng dụng nhắn tin Viber phổ biến nhất ở Liban và Tunisia, nơi khoảng một phần năm người trưởng thành cho biết họ sử dụng nó. Và người Jordan nổi bật với việc sử dụng ứng dụng nhắn tin và chia sẻ hình ảnh Snapchat (24%).

Xem Ngay Bài Viết  Tuổi Mậu Dần 1998 Nữ Hợp Màu Xe Gì Năm 2020

In most countries, majorities use social media and messaging services

Ở hầu hết trong số 11 quốc gia được phân tích, đa số người trưởng thành cho biết họ sử dụng ít nhất một trong bảy nền tảng mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin được bao gồm trong nghiên cứu này. Loại hoạt động trực tuyến này đặc biệt phổ biến ở Liban, Jordan, Colombia và Mexico, nơi khoảng ba phần tư hoặc nhiều hơn sử dụng ít nhất một trong các dịch vụ này. Kenya và Ấn Độ là hai quốc gia duy nhất mà đa số người trưởng thành không sử dụng ít nhất một trong các dịch vụ mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin này. Mặc dù thường sử dụng ít nhất một trong các nền tảng này, tỉ lệ người trưởng thành (trung bình 20%) cho biết họ hiện sử dụng ba hoặc nhiều hơn ba nền tảng mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin này. Mức sử dụng này phổ biến nhất ở Liban và Jordan, nơi khoảng bốn trong mười cho biết họ sử dụng ba hoặc nhiều hơn ba trong các ứng dụng này (42% và 38%, lần lượt). Khoảng ba trong mười người nói rằng điều tương tự ở Venezuela (31%), Colombia (29%) và Mexico (27%). Người dân Ấn Độ (9%), Philippines (9%) và Việt Nam (5%) ít có khả năng cho biết họ sử dụng ba hoặc nhiều hơn ba ứng dụng này.

Facebook, WhatsApp are most popular apps for people who only use one social media or messaging service

Đối với những người chỉ sử dụng một trong các nền tảng mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin này, hai dịch vụ chiếm ưu thế: Facebook và WhatsApp. Người dùng chỉ sử dụng một nền tảng hiếm khi báo cáo sử dụng bất kỳ trong số năm dịch vụ khác được bao gồm trong nghiên cứu này. Nền tảng ưu thế giữa nhóm người chỉ sử dụng một dịch vụ này thay đổi theo từng quốc gia: Facebook phổ biến nhất trong số những người chỉ sử dụng một trang web ở Philippines, Việt Nam, Tunisia, Venezuela và Kenya. Trong khi đó, WhatsApp phổ biến nhất trong số những người chỉ sử dụng một ứng dụng ở Mexico, Colombia, Jordan, Nam Phi, Ấn Độ và Liban. Kenya là quốc gia duy nhất có một tỷ lệ lớn (14%) trong số những người chỉ sử dụng một trang web đang sử dụng một điều gì đó khác ngoài Facebook hoặc WhatsApp – trong trường hợp này, chủ yếu là ứng dụng nhắn tin và chia sẻ hình ảnh Snapchat (8%).

Internet được sử dụng phổ biến ở hầu hết các quốc gia được khảo sát

In most emerging economies surveyed, a majority of adults go online

Khảo sát này xác định người dùng Internet là những người nói họ sử dụng Internet, người sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin hoặc người sở hữu hoặc chia sẻ điện thoại di động hoặc smartphone có thể kết nối internet. Đa số người trưởng thành ở hầu hết quốc gia được khảo sát, trừ Ấn Độ, đều là người dùng Internet. Việc sử dụng Internet phổ biến nhất trong số các nước được khảo sát ở Jordan và Liban, nơi 87% người trưởng thành trong mỗi nước đều sử dụng Internet. Khoảng tám phần trăm người trưởng thành cũng sử dụng Internet ở các quốc gia Latinh như Mexico (81%), Colombia (80%) và Venezuela (77%). Ấn Độ có tỷ lệ người dùng Internet thấp nhất trong số các nước được khảo sát: chỉ có 38% người Ấn Độ sử dụng Internet. Tuy nhiên, đa số người từ 18 đến 29 tuổi ở Ấn Độ (55%) và người Ấn Độ có trình độ giáo dục trung học hoặc cao hơn (67%) sử dụng Internet.

Truy cập máy tính để bàn hoặc máy tính bảng tại gia đình là hiếm có ở hầu hết các quốc gia

Most people do not have access to a home computer or tablet

Trong hầu hết các quốc gia được khảo sát, số người trưởng thành (trung bình 34%) có quyền truy cập vào máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng trong gia đình của họ là thấp. Ngoại lệ là Liban, nơi đa số người lớn (57%) cho biết họ có quyền truy cập vào thiết bị như vậy. Giống như hầu hết các biện pháp kết nối công nghệ khác, những người trẻ hơn và có trình độ giáo dục cao hơn thông thường có khả năng truy cập vào máy tính hoặc máy tính bảng tại nhà.

Từ 28% (Ấn Độ) đến 52% (Jordan) người trưởng thành ở các quốc gia này sử dụng internet một số cách nhưng không có máy tính để bàn hoặc máy tính bảng tại nhà. Và trung bình 27% người trưởng thành trong các quốc gia này cho biết họ không có máy tính bảng hoặc máy tính để bàn tại nhà nhưng có một chiếc điện thoại thông minh, từ mức thấp nhất là 18% ở Venezuela đến mức cao nhất là 50% ở Jordan.

In most countries, roughly four-in-ten or more go online without access to a computer or tablet at home

Rate this post