Cơ quan tương đồng là những cơ quan gì? Khái niệm, đặc điểm 2022

Tin Tức

Chào mừng bạn đến với bài viết mới nhất từ VDO Software! Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cơ quan tương đồng trong sinh học. Đừng lo, chúng ta sẽ cung cấp định nghĩa chi tiết và ví dụ thú vị nhất về các cơ quan tương đồng.

Cơ quan tương đồng là gì?

Cơ quan tương đồng là những cơ quan của các loài động vật và thực vật có cấu trúc cơ bản tương tự nhau, nhưng lại thực hiện các chức năng khác nhau. Những cơ quan tương đồng này cung cấp bằng chứng cho sự tiến hóa của các sinh vật.

Cơ quan tương đồng

Đặc điểm của các cơ quan tương đồng

  • Cơ quan tương đồng có cùng nguồn gốc, nằm ở vị trí tương ứng trên cơ thể và có cấu trúc giống nhau.
  • Cơ quan tương tự có nguồn gốc khác nhau nhưng thực hiện những chức năng giống nhau và có hình thái tương tự.

Một số ví dụ về cơ quan tương đồng

Ví dụ về cơ quan tương đồng ở thực vật

Lá của cây nắp ấm, cây bẫy ruồi Venus, cây xương rồng và cây trạng nguyên đều là ví dụ về cơ quan tương đồng ở thực vật. Mặc dù chúng có hình dạng và chức năng khác nhau ngày nay, nhưng chúng đều có cùng một tổ tiên.

Xem Ngay Bài Viết  Mẹo dùng plugin TinyPNG và TinyJPG trên Photoshop

Ví dụ về cơ quan tương đồng ở động vật

Cánh tay của người, cánh của các loài chim, chân của các loài thú như chó và mèo, và vây của cá heo hoặc cá voi đều là ví dụ về cơ quan tương đồng. Mặc dù chúng có mục đích và hình dạng khác nhau, nhưng chúng có cùng một cấu trúc giải phẫu cơ bản.

Ví dụ về cơ quan tương đồng ở các loài sâu bọ

Miệng và râu của các loài côn trùng như châu chấu, ong, bướm và muỗi được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Mặc dù chúng có những phần khác nhau, chúng có cấu trúc cơ bản giống nhau.

Như vậy, cơ quan tương đồng là một trong những bằng chứng cho sự tiến hóa của sinh vật. Để hiểu rõ hơn về cơ quan tương đồng, hãy truy cập VDO Software để khám phá thêm nhiều nội dung thú vị khác!

Chúc bạn có một ngày vui vẻ ^^

Rate this post