Chiến lược Forum Seeding là một chiến lược của Online Marketing hay Marketing nói chung. Vì vậy, nó cần phải tuân thủ các nguyên tắc chung của Marketing cũng như quy trình chung để thực hiện nó. Dưới đây, cùng tìm hiểu về các nguyên tắc của chiến lược Forum seeding để đạt được hiệu quả.
Nguyên tắc 1: Phân tích
Mục lục
Sử dụng sơ đồ SWOT là cách thức giúp doanh nghiệp có thể phân tích hiệu quả được cả bản thân và đối thủ về các mặt sản phẩm, dịch vụ cung cấp, từ đó thấy được vị trí của nó trên thị trường. Bảng phân tích bao gồm:
- Strengths: Xác định được điểm mạnh của mình là gì? Những lợi thế của doanh nghiệp mình?
- Weaknesses: Xác địng điểm yếu của mình là gì?
- Opportunities: Xác định được cơ hội của mình trên thị trường hiện tại? Lý do sản phẩm được sử dụng nhiều?
- Threats: Xác định những nguy cơ, rủi ro cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Dựa vào bảng phân tích này mà người dùng có thể nhanh cóng có được những lợi thế cũng như điểm yếu của mình và cả đối thủ, từ đó đưa ra được những chiến lược hiệu quả dựa vào những gì mình có, hạn chế những yếu điểm của mình.
Trong quá trình phân tích, cần phải chú ý đến việc phân tích các đối tượng được tiếp nhận nội dung thông điệp của mình. Để tiến hành chiến lược forum seeding hiệu quả cần phải phân tích các đối tượng đã cần gì, mong muốn những gì?
Các đối tượng sẽ được tiếp nhận thông điệp cần phải xác định được:
- Phân tích nhân khẩu học: Độ tuổi, Địa lý, Ngôn ngữ, Thu nhập,…
- Phân tích thói quen, hành vi, cảm xúc của đối tượng
- Phân tích những vấn đề họ đang hoặc có thể gặp phải trong cuộc sống, công việc,…
- Phân tích nhu cầu thực sự của họ đối với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Phân tích nhóm người có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của họ.
- Họ đang ở đâu trong Mô hình AISAS của bạn.
- Phân tích toàn bộ những vấn đề lên quan đến đối tượng
Nguyên tắc 2: Xác định thông điệp
Trong bước này, bạn cần xác định những vấn đề sau:
- Thông điệp nào khách hàng muốn nghe, không nên chỉ đưa những gì bạn muốn nói
- Tối ưu lại cho doanh nghiệp bằng cách đẩy mạnh và phát triển những điểm mạnh của doanh nghiệp, những điểm yếu cần được khắc phục và hạn chế.
- Đưa đến những nội dung ngắn gọn, xúc tích, nhắm đúng trọng tâm khách hàng mong muốn
- Thông điệp đưa ra phải giúp người đọc hiểu được nội dung bạn muốn nói gì
- Tạo ra những nội dung khác biệt, chất lượng
Trong giai đoạn này, hãy đặt mình vào vị trí của người khách hàng xem họ sẽ có những phản ứng gì tiếp sau đó. Tùy vào nội dung mà sử dụng những yếu tố kích thích hành động như: chia sẻ, mua hàng, bình luận,.. Để đạt được những sự chuyển đổi tích cực cần phải xây dựng nội dung thông điệp thật hấp dẫn.
Nguyên tắc 3: Lên chiến lược
Sau khi đã có thông điệp, việc tiếp theo để làm chiến lược forum seeding hiệu quả là bạn sẽ truyền thông điệp đó đến người nghe bằng những hình thức cụ thể nào. Có thể thấy được một số hình thức chủ yếu như:
- Lựa chọn diễn đàn phù hợp
- Cách thức dẫn dắt vấn đề như thế nào: quảng cáo trực tiếp, viết bài review,…
- Sự xuất hiện của các thông điệp có thể dựa vào hình thức dẫn dắt để nó xuất hiện ở những vị trí phù hợp
- Đưa ngời đọc tiến hành các hoạt động nào tiếp theo.
- Cân đối ngân sách hợp lý cho chiến lược forum seeding
- Có các chiến lược về các nguồn ngân sách, nhân lực,..
- Chiến lược đối phó với những hoạt động xấu như: comment tiêu cực,…
Nguyên tắc 4: Lập kế hoạch
Công việc lập kế hoạch cho chiến lược forum seeding cần phải tiến hành theo các vấn đề:
- Kế hoạch truyền tải nội dung lên diễn đàn, cách thức seeding từ bình luận để tạo sự tương tác.
- Tạo các loại tài khoản khác nhau để seeding cho nội dung
- Lập kế hoạch đăng bài, viết bài, thời điểm nào phù hợp
- Lập kế hoạch bình luận cho những độc giả trung thành, thường xuyên tương tác
- Có những hướng dẫn xử lý khi bất ngờ gặp vấn đề
- Lập kế hoạch hoạt động cho các chiến dịch marketing kết hợp khác.
Xem thêm: Bảng giá website bất động sản
Nguyên tắc 5: Thực thi và Cải tiến
Để chiến lược forum seeding đạt được hiệu quả cần phải tiến hành theo một quy trình khoa học, thường xuyên được theo dõi để nắm bắt mọi tình hình. Có những cải tiến nhất định để đáp ứng được những thay đổi bất bất ngờ với tình hình chung, điều hướng thật phù hợp với người dùng.
Nguyên tắc 6: Tổng kết
Cần có nguyên tắc khi làm bất kỳ một chiến lược forum seeding hay bất kể kế hoạch nào, mỗi giai đoạn thực hiện cần phải được tổng kết lại, hiểu được trong quá trình bạn làm đã có những thay đổi gì. Bạn có thể đánh giá thông qua một số chỉ tiêu như:
- Lượt truy cập
- Lượt bình luận
- Lượng người thật và ảo truy cập vào
- Cộng đồng đánh giá chung thế nào
- Những vấn đề ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch
- Những đối thủ của bạn cũng tham gia forum như thế nào
- Những tài khoản do bạn xây dựng, những tài khỏan nào của đối thủ…
Trên đây là một số nguyên tắc cần lưu ý khi thực hiện cho chiến lược forum seeding. Cần phải có những kế hoạch xử lý hiệu quả cho chiến dịch mà mình thực hiện.